Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

ĐỐI PHÓ VỚI NHỮNG KẺ ƯA CHỈ TRÍCH QUANH BẠN


ĐỐI PHÓ VỚI NHỮNG KẺ ƯA CHỈ TRÍCH QUANH BẠN


Một đứa trẻ tiểu học cần tiếng vỗ tay của bạn bè cho câu trả lời xuất sắc của nó.

Một nhân viên cần được nghe lời khen của sếp cho những nỗ lực vừa qua.

Dù là những điều nhỏ nhặt cho đến những điều lớn lao thì bất cứ việc gì bạn làm, hay những gì bạn thể hiện đều cần có nhu cầu được mọi người công nhận, để bạn thấy bản thân có giá trị.

Tuy vậy, cuộc sống không phải lúc nào cũng “màu hường” như vậy. Đôi lúc bạn vấp phải những kẻ hay chỉ trích, không bao giờ nhìn vào mặt tốt của bạn mà chỉ săm soi những điểm tiêu cực, không bao giờ chịu nhìn nhận bạn đã cố gắng thế nào mà chỉ biết so sánh bạn với người này người kia, khiến bạn cảm thấy mình trở nên vô dụng.

Những kẻ ưa chỉ trích xung quanh dập tắt hết mọi nỗ lực của bạn - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


Để thay đổi tính cách của họ, sẽ rất khó nhưng để thay đổi cách bạn phản ứng với họ thì hoàn toàn nằm trong tầm tay. Sau đây là những gợi ý mà bạn có thể áp dụng để đối phó những kẻ hay chỉ trích xung quanh bạn đấy.

1. Hãy tin rằng bạn xứng đáng


Cái gì sai nhưng nếu được lặp đi lặp lại nhiều lần thì nó nghiễm nhiên trở thành đúng. Nếu bạn bị ngôn từ của người khác tấn công quá nhiều, nó dễ dàng châm ngòi cho những nghi ngờ, bất an của bạn về chính bản thân, về những giá trị mà bạn có được hay năng lực thật sự của bạn. Bạn rất dễ bị dìm chết trong ngôn từ và lúc đó, chính bạn, mà không phải là ai khác, tự chôn mình xuống cái hố tự ti. Vì vậy, điều bạn thật sự cần làm là tạo dựng lòng can đảm, tin tưởng vào khả năng của bản thân và tin rằng bạn sẽ cải thiện được.

Chỉ cần bạn tin tưởng vào bản thân thì bạn đã thành công được một nửa rồi đấy - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


2. Hãy quyết đoán


Kiên định với bản thân nhưng bạn vẫn đối xử với người khác đàng hoàng và tử tế. Thay vì chửi rủa lại, đổ lỗi hay hạ thấp nhân phẩm của họ, bạn hãy làm rõ với họ rằng lời chỉ trích của họ tổn thương bạn đến cỡ nào.

Cho bạn một bài tập nho nhỏ để thực hành nhé. Nếu người bạn đời của bạn liên tục phàn nàn rằng bạn không lãng mạn hay quyến rũ gì cả trong mối quan hệ của hai người, thì bạn sẽ phản ứng như thế nào?

“Em biết anh không vui và anh muốn mối quan hệ của chúng ta được cải thiện. Tuy nhiên, khi anh đổ lỗi cho em về mọi thứ, em cảm thấy tổn thương và thất vọng. Em thật sự quan tâm anh và rất mong muốn cùng anh thay đổi mối quan hệ theo hướng mà chúng ta muốn.” Câu nói này có thể xoa dịu tình hình và giúp hai người ngồi lại cùng nhau để lắng nghe và thấu hiểu đấy.

Bạn cần thẳng thắn với đối phương về những tổn thương mà họ đã gây ra cho bạn - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


3. Chứng minh lời nói bằng hành động


Nếu người hay chỉ trích bạn vẫn không tôn trọng ranh giới mà bạn đưa ra, đã đến lúc bạn nên kết thúc cuộc đối thoại với họ. Đây là cách bạn chứng minh lời nói của bạn với hành động.

Một người bạn gọi điện và liên tục chỉ trích bạn vì điều gì đó, ngay cả sau khi bạn nói rằng điều đó bạn không thích, thì bạn nên nói bạn bận và cúp máy.

4. Đưa ra phản hồi


Hãy để người khác biết rằng phê bình cái gì là có ích với bạn và cái nào là không có ích.

Ví dụ, bạn mở lòng với người bạn về những khó khăn khi làm cha mẹ. Bạn của bạn chỉ ra những điều bạn làm sai và chia sẻ ý kiến của họ. Bạn nói với họ rằng đây không phải là những gì bạn tìm kiếm nhưng bạn rất trân trọng việc họ đã lắng nghe bạn. Đưa ra phản hồi không phải là đổ lỗi cho người đó mà là làm chủ cảm xúc của mình và cụ thể hóa điều mà bạn muốn từ người kia, thay vì ngồi đó chỉ trích.

5. Kết thúc mối quan hệ


Bạn có những giới hạn chịu đựng nhất định, vượt quá giới hạn đó bạn sẽ dễ “bùng cháy”. Nếu bạn đã làm đủ mọi cách ở trên nhưng họ vẫn không tôn trọng giới hạn của bạn thì đây là thời điểm bạn nên chấm dứt mối quan hệ đó.

Hãy nhớ rằng mỗi chúng ta đều có lỗi và mỗi chúng ta đều cần thời gian để lớn lên. Đâu đó trên thế giới này vẫn có đầy rẫy những người chỉ trích bạn mỗi ngày, nên vì vậy cứ quên đi việc phải làm vừa lòng tất cả mọi người. Không ai là hoàn hảo cả nên hãy cứ tự tin thể hiện những gì bạn cho là tốt nhất.

Hãy là chính mình, hãy khám phá mình là ai với link MIỄN PHÍ: http://banlatrieuphu.com/bai-kiem-tra

Mai Thanh.

http://banlatrieuphu.com/bai-viet/doi-pho-voi-nhung-ke-ua-chi-trich-quanh-ban-3757

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét