Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2017

MẤT TẬP TRUNG SAO? CHUYỆN NHỎ!


MẤT TẬP TRUNG SAO? CHUYỆN NHỎ!


Bạn mới vừa nghe tiếng điện thoại reo lên liền vội vàng bắt máy và sau khi kết thúc cuộc gọi, bạn khó lòng quay lại công việc, học hành?

Tin buồn cho bạn là, chúng ta đang sống trong một thời đại chất đầy những thứ gây xao lãng, điển hình như công nghệ, thông tin từ nhiều phía tấn công dồn dập vào bộ não.

Cảm giác mất tập trung thật sự chỉ khiến bạn muốn “bùng cháy” - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


Sự mất tập trung của bạn vừa làm giảm về lượng, vừa làm kém về chất. Hẳn đã vài lần bạn chỉ muốn khóc ròng lên vì một công việc chỉ cần 2h thì nó ngốn mất của bạn đến 4h. Không chỉ vậy, nghiên cứu của nhà tâm lý Glenn Wilson chỉ ra rằng nhân viên bị điện thoại hay email làm mất tập trung sẽ làm giảm 10% IQ của họ. Ôi, thế là kết quả học tập, công việc cũng không tốt là mấy, thế là không được tăng lương, không được lên chức rồi, lương cứ bèo nhèo như con mèo thì làm sao đây.

Tuy vậy, tin vui cho bạn là, chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện khả năng tập trung. Đừng vội buồn bã và đổ lỗi cho những thứ tác động ngoài kia mà hãy áp dụng những biện pháp rất đơn giản sau đây nhé.

1. Chọn không gian lý tưởng


Hãy chọn cho bạn không gian yên tĩnh và thật thoải mái. Đó có thể là phòng riêng, khu tự học hay thư viện trường bạn.

Việc đặt các bức tranh thiên nhiên nơi bạn học hay làm việc cũng giúp bạn tập trung dễ hơn. Vì thế, nếu có điều kiện, hãy đóng khung vài bức hình để treo lên nhé.

2. Vứt “kẻ thù” của bạn qua một bên


“Kẻ thù” của bạn chính là những thứ làm bạn xao lãng đấy. Tắt điện thoại, internet, deactivate luôn cả facebook nếu thấy cần thiết. Bạn có thể nghe nhạc nhẹ hay âm thanh tự nhiên để tăng tập trung, mà vài điệu baroque êm ái hay tiếng mưa rơi sẽ làm khá tốt nhiệm vụ tách bạn ra khỏi thế giới ngoài kia đấy.

Hãy thử một chút nhạc không lời để giúp tâm trạng bạn thoải mái Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


3. Sắp xếp công việc hợp lý


Checklist:Nếu bạn cảm thấy quá mức choáng ngợp với núi công việc đang chờ mình hay sợ bỏ quên công việc nào đó, thì checklist luôn là một ý kiến hay giúp bạn sắp xếp công việc.

Nếumột công việc quá nhiều và cần nhiều công đoạn, bạn có thể chia nhỏ nó ra. Ví dụ, nhiệm vụ“học bài môn sinh” có thể chia nhỏ ra 3 phần: Học phần I và phần II; Học phần III và phần IV; Làm bài tập. Nó tạo cơ hội cho bạn được đánh thêm vài dấu check và bạn có để ý rằng, mỗi lần đánh dấu check giúp bạn nhẹ nhõm thêm phần nào không?



Mức độ ưu tiên: Hãy học cách sắp xếp công việc theo mức độ khẩn cấp và quan trọng. Chúng ta có 4 mức độ: quan trọng và khẩn cấp – việc này tất nhiên bạn phải làm ngay rồi; khẩn cấp nhưng không quan trọng: mức độ ưu tiên thứ hai; quan trọng nhưng không khẩn cấp – mức độ ưu tiên thứ 3 và cuối cùng, với những công việc không khẩn cấp và không quan trọng thì bạn có thể làm sau.

Một việc duy nhất và xen kẽ công việc: Hãy lưu ý rằng bạn chỉ nên dồn tâm vào một công việc duy nhất. Phân tán tập trung của bạn vào hết việc này hay việc kia cùng lúc sẽ gây phản ứng ngược đấy. Và nên đối đãi tốt với bản thân một chút bằng cách xen kẽ công việc – khó, dễ. Nếu bạn phải làm báo cáo trong 2 tiếng thì sau đó đừng vùi đầu vào công việc 3 tiếng, thay vào đó, hãy gửi mail cho nhân viên trong 10 phút.

4. Chăm chút cho sức khỏe


Chắc bạn đã nghe đến câu “Căng da bụng, chùng da mắt rồi. Nếu ăn nhiều quá, một cái bụng no ứ sẽ cản trở đến sự tập trung của bạn, mắt thì chỉ muốn nhíu lại và không thoải mái tẹo nào. Nên vì vậy, hãy ăn vừa đủ và vừa phải thôi. Ngoài ra, sau khoảng 30p làm việc, hãy tự thưởng cho mình từ 5-10 phút nghỉ ngơi. Rời khỏi bàn, vươn vai, nhắm mắt lại và hít thở thật sâu để có thêm thật nhiều oxy vào trong não của bạn. Tất nhiên, lúc mở mắt ra, bạn sẽ thấy khung cảnh xung quanh sáng hơn rất nhiều đấy.

Tận hưởng không khí ngoài trời một lát sẽ giúp bạn quay lại công việc với trạng thái tốt nhất - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


5. Kỹ thuật mạng nhện


Nếu bạn dùng cái muỗng để tạo ra âm thanh gần cái mạng nhện, con nhện sẽ đi thám thính thử xem âm thanh đấy phát ra từ đâu. Nhưng nếu bạn cứ gõ hoài thì chỉ sau một lát, con nhện sẽ lờ bạn đi vì nó biết điều nó trông chờ đang xảy ra.

Hãy thử bắt chước như con nhện bằng cách tưởng tượng ra những thứ có thể làm bạn xao lãng. Tiếng máy bay vụt qua. Tiếng gõ cửa. Tiếng máy khoan đâu đó. Và dẫu có gì, bạn đã đoán trước được rồi nên cứ lờ nó đi và hết sức tập trung vào công việc của bạn.



Link MIỄN PHÍ để hiểu mình - http://banlatrieuphu.com/bai-kiem-tra

Mai Thanh

http://banlatrieuphu.com/bai-viet/mat-tap-trung-sao-chuyen-nho-3755

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét