Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

LỢI ÍCH CỦA VIỆC XÂY DỰNG CƠ CHẾ TRẢ LƯƠNG THEO THANG LƯƠNG 3P

Từ thống kê về thứ tự ưu tiên về các mối quan tâm của người lao động, tiền lương đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc thúc đẩy động cơ làm việc hiệu quả cho họ. Vì vậy, chính sách lương bổng hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp ổn định nhân sự và thu hút nhân tài. Balance giới thiệu đến bạn đọc một xu hướng trả lương đang được các công ty áp dụng rộng rãi nhất hiện nay bởi các lợi ích của nó – đó chính là cơ chế trả lương theo 3Ps.

1. Thang Lương 3Ps  - Hiểu thế nào cho đúng?


Trả lương theo 3Ps là mô hình đãi ngộ cho người lao động dựa trên việc kết hợp trả lương theo 3 yếu tố cơ bản Position, Person và Performance:
 
  • + P1 – Position là trả lương theo tầm quan trọng của công việc thể hiện qua chức danh, cấp bậc, vị trí của công việc. Để trả lương theo P1, doanh nghiệp sẽ xác định giá trị của vị trí công việc và quyết định mức lương cần trả trong tương quan giữa tầm quan trọng của công việc đó với các công việc khác trong tổ chức cũng như mức lương phổ biến trên thị trường lao động. Tiền lương theo vị trí công việc thường được biểu diễn dưới dạng hàm tiền lương. Vị trí công việc càng cao thì mức lương càng cao.
  • + P2 – Person: Trả lương theo năng lực cá nhân nghĩa là cùng một công việc, cá nhân có khả năng hoàn thành công việc tốt hơn được hưởng mức lương cao hơn. Để trả lương theo P2, doanh nghiệp định nghĩa các bậc năng lực hay mức độ đáp ứng của cá nhân so với yêu cầu công việc. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp xây dựng các bậc và mức lương tương thích với bậc năng lực mà cá nhân đáp ứng được so với yêu cầu công việc.
  • + P3 – Performance: Trả lương theo thành tích hay theo kết quả hoàn thành công việc nghĩa là cá nhân được giao nhiệm vụ sẽ được hưởng lương năng suất và thưởng theo mức độ hoàn thành công việc.
  •  

 
LỢI ÍCH CỦA VIỆC XÂY DỰNG CƠ CHẾ TRẢ LƯƠNG THEO THANG LƯƠNG 3Ps
 

2. Lợi ích của việc áp dụng trả lương theo 3Ps tại các Doanh nghiệp Việt Nam?


Ứng dụng trả lương theo 3Ps mang đến nhiều lợi ích, cụ thể là  sự công bằng – cạnh tranh – hợp lý cho các nội bộ Doanh nghiệp cũng như thị trường Việt Nam.

  • + Đảm bảo công bằng nội bộ: giúp loại bỏ các yếu tố cảm tính và thiên vị tình cảm cá nhân từ đó các bên liên quan cùng đạt được mục tiêu. Nói dễ hiểu hơn, 3Ps giúp ông chủ không phải cảm thấy “hố” khi trả lương cho người đi làm và nhân sự cảm thấy thõa mãn vì được nhận lương xứng đáng với công sức họ bỏ ra.
  • + Cân bằng năng lực cạnh tranh của thị trường: Khi thang lương 3Ps được phần lớn các doanh nghiệp áp dụng sẽ tạo ra một xu hướng, một quy chuẩn tính lương công bằng, hợp lý và xứng đáng với sự cống hiến của người lao động trên mặt bằng chung của nền kinh tế thị trường. Việc này làm tăng sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp vì họ được đảm bảo quyền lợi về lương, thưởng. Mặt khác doanh nghiệp tự tạo cơ hội để nâng cao vị thế cạnh tranh của mình, tạo tiếng vang cho hình ảnh thương hiệu giúp giữ chân nhân tài và thu hút nguồn lao động.
  • + Là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy từng cá nhân phát triển, tăng năng suất cho tổ chức : Cơ chế đãi ngộ theo thang lương 3Ps, trong đó P3 – trả lương theo mức độ hoàn thành công việc khuyến khích người lao động chú trọng chất lượng công việc, góp phần gia giảm nhiều nhất có thể các nguy cơ,  rủi ro không đáng có cho doanh nghiệp tiến tới tăng năng suất lao động, doanh nghiệp đạt chiến lược, tăng mức độ gắn kết giữa nhân viên và công ty,chi lương hiệu quả, CEO sờ và chạm vào được lợi nhuận mà phòng nhân sự mang lại.
  •  
Ở các đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT, sau khi áp dụng 3Ps, năng suất lao động đã tăng lên 30 – 40%. Hệ thống lương 3Ps được tính theo: vị trí công việc, năng lực nhân viên và hiệu quả công việc. Điều này giúp VNPT giải quyết căn bản việc “cào bằng” thu nhập. Chính nhờ vậy, trong những năm qua, cùng một chức danh công việc, tại cùng một đơn vị, mức thu nhập của người làm tốt đã cao gấp 2-3 lần những người làm chưa tốt.Nhờ khoán sản phẩm đúng người đúng việc, kết hợp cách tính lương minh bạch và công bằng, các công cụ quản trị mới đã tạo động lực giúp người lao động VNPT nâng cao năng suất.  Chia sẻ với Văn phòng Năng suất chất lượng, ông Phạm Đức Long, phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, việc triển khai BSC/KPIs và 3Ps đến người lao động là quyết tâm của lãnh đạo Tập đoàn và là việc rất cần thiết nhằm tăng năng lực cạnh tranh của Tập đoàn trong giai đoạn hiện nay. và tăng thu nhập hơn hẳn so với trước đây. 

Mặc dù thang lương 3Ps mang đến nhiều cải tiến khắc phục được các nhược điểm của phương pháp trả lương truyền thống như quá chú trọng đến bằng cấp hoặc thâm niên dẫn đến không phân biệt được năng lực hoàn thành công việc thực tế và khả năng xây dựng cũng như giá trị của từng nhân lực trong việc hiện thực hóa chiến lược của doanh nghiệp, liệu tất cả các doanh nghiệp đều nên ứng dụng mô hình trả lương này sớm nhất có thể? Cùng Balance tìm lời đáp cho câu hỏi này tại bài viết 3Ps TRONG NHÂN SỰ - TẠI SAO CEO KHÔNG ĐỒNG TÌNH? (Link về bài này)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét