Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐỂ XÉT LƯƠNG, THƯỞNG


PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐỂ XÉT LƯƠNG, THƯỞNG


Có thể nhận thấy rằng, lương bổng chính là thước đo nhằm thể hiện sức lao động của người lao động bỏ ra trong quá trình làm việc. Nên xét lương thưởng làm sao để vừa tạo được động lực cho người lao động, vừa công bằng cũng như tạo được niềm tin cho họ là điều mà nhiều nhà quản lí đã rất đau đầu suy nghĩ.

Đánh giá năng lực giúp tăng hiệu suất lao động

Đánh giá nhân viên được xem là một trong những công việc mà nhà quản lí phải thật sự coi trọng. Đánh giá về sự phù hợp với công việc tới đâu, chất lượng công việc như thế nào cũng như sự tuân thủ kỉ luật, hòa nhập với văn hóa của cơ quan để đưa ra những chế độ phù hợp. Có rất nhiều phương pháp được sử dụng để đánh giá năng lực của nhân viên, tùy vào tính chất từng công việc mà đưa ra phương pháp phù hợp.

+ Phương pháp bảng điểm:


Nhà quản lí sẽ sử dụng bảng điểm mẫu để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên. Bảng điểm sẽ liệt kê những tiêu chí cần đạt được đối với nhân viên bao gồm: số lượng, chất lượng, tác phong làm việc, hành vi đối với công việc, với đồng nghiệp, với cấp trên, những ý tưởng đóng góp cho tổ chức, khả năng thích ứng phối hợp với công việc…

Các tiêu chí đánh giá được chia làm hai dạng: các yêu tố thuộc về công việc và các yếu tố thuộc về cá nhân người lao động. Người đánh giá sẽ tích vào mẫu in sẵn căn cứ vào mức độ thể hiện của mỗi tiêu chí.

+ Phương pháp đánh giá hành vi:


Đây là phương pháp tiến hành quan sát hành vi thực hiện công việc của người lao động, chủ yếu căn cứ vào hai tiêu chí: số lần quan sát và số lần nhắc lại hành vi. Từ đó, nhà quản lí sẽ đánh giá mức độ thực hiện công việc của người lao động.

Đây là phương pháp khá thực tế, song cũng có những hạn chế quá tập trung vào hành vi, nhiều khi là những sự trùng hợp ngẫu nhiên ngoài ý muốn, ít hướng về kết quả, ngoài ra, còn phụ thuộc vào trình độ của người đánh giá mang tính chủ quan.

+ Phương pháp đánh giá theo mục tiêu:


Thể hiện việc phối hợp của nhân viên và lãnh đạo. Nhân viên sẽ nhận nhiệm vụ từ cấp trên, với một mốc thời gian nhất định. Trên cơ sở đã được hướng dẫn, mô tả về cách thức cũng như nội dung, sau một thời gian cần báo cáo lại kết quả.

Để đạt được hiệu quả, cả cấp trên và nhân viên cần phải có sự hợp tác nhất định, đảm bảo sự kết hợp hai chiều thì mới mang lại hiệu quả tối ưu. Căn cứ vào sự tiếp xúc trực tiếp qua một thời gian nhất định, nhà quản lí sẽ đánh giá được trình độ cũng như năng lực của nhân viên, sự phù hợp với công việc cũng như con đường thăng tiến để có những chế độ lương thưởng hợp lí.

Tùy vào tính chất của từng công việc của mỗi tổ chức mà nhà quản lí sẽ đưa ra những phương thức đánh giá khách quan, chính xác. Tạo được sự gắn bó lâu dài của người lao động với tổ chức cũng như giữ được nhân tài.

Để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc về quy trình quản lí, hãy truy cập vào website: www.banlatrieuphu.com hoặc gọi tới hotline: 0912420006 để được tư vấn trực tiếp.

Thanh Hà
Theo http://banlatrieuphu.com/bai-viet/phuong-phap-danh-gia-nang-luc-de-xet-luong-thuong-3903

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét