Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

5 BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ MỨC LƯƠNG ĐÀM PHÁN TỐT NHẤT


5 BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ MỨC LƯƠNG ĐÀM PHÁN TỐT NHẤT


Bạn nộp hồ sơ xin việc và đã lọt được qua vòng sơ tuyển. Khi được gọi phỏng vấn với đại diện của công ty tuyển dụng, bạn cảm thấy sẵn sàng với các câu hỏi về kiến thức và kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn còn băn khoăn không biết nên trả lời thế nào đối với câu hỏi về mức lương đề xuất



Thậm chí bạn còn cảm thấy căng thẳng. Điều này cũng dễ hiểu vì đàm phán lương không phải là việc bạn thường xuyên làm. Mỗi người chúng ta chắc cũng chỉ có một số lần hữu hạn đối thoại với người khác về mức lương.

Vấn đề quan trọng là có khi 10 phút đồng hồ đàm phán về lương có thể quyết định túi tiền vài năm của bạn. Do đó, bạn cần có sự chuẩn bị tốt nhất để đạt được mục tiêu lương như bạn mong muốn.

Dưới đây là một số lời khuyên về cách thức đàm phán lương mà chúng tôi sưu tầm được.

1- Tìm hiểu về mức lương trên thị trường cho vị trí tương ứng


Bạn nên cập nhật các thông tin về mức lương và chế độ phúc lợi đi kèm cho vị trí tương đương với vị trí của bạn. Qua đó, bạn hiểu được là bạn đáng giá ở mức độ nào và cũng giúp bạn không phải nói quá ít hoặc quá nhiều khi thỏa thuận về lương.

2- Nhấn mạnh vào việc công ty sẽ thu được lợi gì nếu tuyển dụng bạn


Bạn nên tìm hiểu về công ty mà bạn đang ứng tuyển để biết được họ đang cần gì, qua đó bạn đưa ra những thông tin chứng minh rằng bạn hiểu rõ vấn đề cần làm và hoàn toàn có thể thực hiện thành công nếu có sự hỗ trợ của Ban Giám đốc công ty. Trên cơ sở đó, bạn có thể nêu lên rằng mức lương bạn đề xuất là tương xứng với khả năng đảm nhận công việc của bạn.

3- Cần thực hành trước khi bước vào cuộc phỏng vấn chính thức


Điều gì khiến bạn thành công khi đàm phán lương? Đó chính là việc bạn thuyết phục được nhà tuyển dụng về năng lực của bạn. Vậy nên bạn cần thể hiện một cách tự tin và có chiều sâu. Để đạt được như vậy, bạn cần tự thử nghiệm ở nhà trước vài lần cho đến khi bạn tự bạn cảm thấy tin tưởng vào bản thân. Thực tế, bạn phải cảm thấy tự tin vào chính bản thân mình mới có thể khiến người khác tin tưởng vào bạn.

4- Không nói dối về mức lương cũ


Tâm lý của các ứng viên là thường thổi phồng mức lương hiện tại với suy nghĩ rằng mức lương mới mà bạn đề xuất là hợp lý. Tuy nhiên, có lẽ họ không biết rằng nếu nhà tuyển dụng phát hiện bạn nói dối, họ sẽ có thể từ chối nhận bạn vào làm việc vì sự trung thực là điểm quan trọng nhất dưới con mắt của rất nhiều nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, ở Việt Nam chưa có thông lệ bí mật về lương, rất nhiều người biết mức lương của bạn. Vậy nên không có lý do gì để bạn phải thêm thắt, thay đổi hay che giấu mức lương hiện tại của bạn.

Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ mức lương kèm theo các khoản hoa hồng, tiền thưởng, phúc lợi mà bạn nhận được. Nếu nhà tuyển dụng nhận thấy bạn phù hợp với công việc đó, họ sẽ đưa ra mức lương có lợi và cũng trân trọng sự trung thực của bạn trong suốt quá trình phỏng vấn.

5- Đừng coi mức lương là quan trọng nhất


Bạn đừng nên chỉ nhìn vào mức lương đưa ra để quyết định chấp nhận hay từ chối công việc mới. Bạn cần quan tâm đến các yếu tố khác như thời gian làm việc (có hay phải về muộn, có được nghỉ đủ 2 ngày cuối tuần), chính sách thưởng như tiền thưởng có được lĩnh ngay khi kết thúc năm không, có điều kiện ràng buộc nào khi lĩnh thưởng không, tiền thưởng sẽ được phát bằng tiền mặt hay cổ phiếu. Ngoài ra, bạn nên xem xét khả năng phát triển nghề nghiệp về mặt ngắn hạn và dài hạn có phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bạn không. Tất cả các yếu tố này cần được cân nhắc vì đó chính là điều khiến bạn có được sự cân bằng trong công việc và trong cuộc sống.

Trên đây là một số khuyến nghị về cách thức đàm phán lương hiệu quả nhất, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong những lần phỏng vấn tới đây. Chúc bạn thành công.

https://goo.gl/zD5vz8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét