Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Tuyển đúng người khó thật, đã có nhiều cách, cách này bạn đã biết chưa?


Hỏi 10 người làm HR thì hết 9 người trả lời rằng: Làm tuyển dụngđào tạo dễ ẹt, không tuyển được người này thì cũng tuyển được người kia, còn đào tạo thì cứ nhận đề xuất – rồi duyệt – rồi cho đi đào tạo, khó là làm C&B thôi. Bạn có suy nghĩ gì về vấn đề này và suy nghĩ của bạn có trùng với suy nghĩ của CEO không? Độ trùng khớp sẽ quyết định mức lương của bạn.


Jim Collins là tác giả của quyển sách Từ Tốt Đến Vĩ Đại đã có câu nói rất độc, đó là: First who then what, cụ thể hơn là: Get the right people first and then set the right strategy. Gần đây hơn thì hầu như tất cả các Shark từ Việt Nam đến các nước trên thế giới đều cùng chung quan điểm về quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp thì yếu tố con người là một trong những yếu tố quyết định chính.
Vâng, con người luôn luôn là yếu tố chính quyết định đến thành công của một tổ chức. Những người làm nhân sự, các chủ doanh nghiệp đều nằm lòng điều này và có những quan tâm tương ứng. Nhưng để tuyển đúng người, giao đúng việc, đạt được đúng lợi nhuận là việc đầy thách thức. Càng làm nhiều năm kinh nghiệm càng thấm thía việc tuyển dụng đúng người thật ra là công việc khó nhất quả đất, kết quả của việc này ảnh hưởng trực tiếp suốt quá trình hoạt động và thành công của một doanh nghiệp.




Thực tế trên đời này tuyển được một người đạt yêu cầu 100% là thiểu số, đa số là chọn người phù hợp nhất để sau đó đào tạo phát triển họ theo kịp với tầm nhìn, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.


Vậy vấn đề được đặt ra là: Làm sao để tuyển và đào tạo phát triển đúng người?



Người làm Nhân sự chuyên nghiệp không còn lạ lẫm với đánh giá năng lực trong giải quyết câu hỏi trên, đặc biệt vai trò của Trung tâm đánh giá năng lực trong sự phát triển vững mạnh của một tổ chức. Trước khi đi sâu vào “Làm sao để tuyển và đào tạo phát triển đúng người?” ta cần làm rõ hơn khái niệm đúng người. Đúng người thì đầu tiên phải là những người có nền tảng chuẩn mực chung của xã hội về giao tiếp, sáng tạo, chịu khó, vì đây là ba năng lực quan trọng nhất giúp một người hòa nhập và làm việc hiệu quả tại bất cứ môi trường nào – Là 70% thái độ của một người. Kế đến mới cần đến các năng lực theo đặc thù của doanh nghiệp



1. Đánh giá năng lực và tuyển dụng đúng người:



Tuyển đúng người là niềm mong đợi của tất cả các doanh nghiệp, để biết nên làm gì giúp tuyển dụng đúng người thì trước hết bạn cần thấy được các khó khăn, rủi ro của cách làm hiện tại, đó là các doanh nghiệp không thể áp dụng đánh giá năng lực vào giai đoạn lọc ứng viên, hay phỏng vấn vòng một vì rất tốn kém, không đủ nguồn lực để lọc số lượng ứng viên khổng lồ. Theo thống kê, cứ tuyển mỗi một vị trí bình thường theo cách truyền thống bạn mất 1.150 phút cho các bước Tìm & chọn CV, đọc & lọc CV, sắp xếp nguồn lực, mời phỏng vấn, phỏng vấn lọc. Chỉ cần tuyển 5 vị trí cho mỗi tháng thì doanh nghiệp bạn tiêu tốn hơn 98 triệu một năm. Với doanh nghiệp có quy mô vừa & lớn thì con số tiêu tốn thật sự khủng khiếp, có thể lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm.
Một mặt tuyển dụng theo cách cũ thì quá tốn kém, đầy cảm tính, đầy rủi ro. Một mặt để tuyển dụng đúng người, hạn chế tối đa rủi ro thì lại quá tốn kém. Đâu là giải pháp ôn hòa vừa giúp chi phí thấp hơn, khách quan hơn, rủi ro ít hơn và chất lượng ứng viên tốt hơn?
Chắc bạn vẫn thường nghe đến IoT (Internet of things), thì tuyển đúng người đã theo kịp xu hướng này giúp các doanh nghiệp tuyển đúng người với chi phí giảm xuống hơn 80% cho các bước tuyển dụng, tiết kiệm hơn 50% chi phí đào tạo ban đầu.
IoT đã làm cách nào?
Đó là đánh giá năng lực online. Được biết đánh giá năng lực online được các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong quản trị, đặc biệt quản trị nhân sự tạo nên căn cứ cách đánh giá thực tế suốt hơn 20 năm. Với đánh giá lọc tuyển dụng này thì doanh nghiệp chỉ việc tìm tỷ lệ đạt kết quả đánh giá năng lực phù hợp với doanh nghiệp mình chỉ trong vài giây, cách IoT này đã cắt tất cả các bước mất quá nhiều thời gian, đầy cảm tính và rủi ro cho doanh nghiệp. Kết quả đánh giá này sẽ cho doanh nghiệp biết thái độ của ứng viên có phù hợp để mà mời phỏng vấn vòng quyết định tuyển dụng hay không và thái độ đó được thể hiện cụ thể ra giao tiếp, sáng tạo, chịu khó của ứng viên.


Lọc và đọc CV của ứng viên

Khi đánh giá năng lực để tuyển dụng thì ngay lập tức việc tốn kém cho đào tạo hội nhập cũng đỡ vất vả, mất nhiều thời gian hơn và ứng viên có tinh thần sẵn sàng hội nhập vào môi trường mới nhanh hơn.
Không ngừng tại đây, việc đánh giá năng lực cũng giống như đánh giá hiệu quả làm việc là phải duy trì định kỳ để nhân viên và doanh nghiệp có được cơ hội biết được mình đang như thế nào so với mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp, của sự phát triển như vũ bão của thế giới. Khi đội ngũ nhân viên luôn có tinh thần học hỏi – phát triển – cải tiến thì doanh nghiệp đó mới có khả năng tồn tại và phát triển vững mạnh. Và để có tinh thần học hỏi – phát triển – cải tiến trong đội ngũ thì phải đánh giá năng lực định kỳ, lúc này đánh giá năng lực cần được mở rộng hơn, đó không những là những năng lực về thái độ mà còn về kiến thức, kỹ năng, chuyên môn,…
Và khi này sự kết hợp IoT với một đơn vị chuyên về đánh giá năng lực là một giải pháp hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp, sự kết hợp này không những tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, cơ hội cho doanh nghiệp mà còn giúp kết quả đánh giá khách quan. Đã có nhiều doanh nghiệp đã kịp theo xu hướng này, đã lấy kết quả đánh giá năng lực online của đơn vị chuyên về đánh giá năng lực làm một phần căn cứ cho đào tạo – phát triển, bổ nhiệm, tăng lương cho nhân viên và đối với cấp bậc chuyên viên trở lên,  họ dùng kết quả đánh giá năng lực online này chiếm 70%, còn 30% là đánh giá trực tiếp từ nội bộ

Sở dĩ những doanh nghiệp đang đi đầu sử dụng xu hướng IoT trong quản trị nguồn nhân lực, đặc biệt là trong đánh giá năng lực là vì họ thấu hiểu được tính hiệu quả về cắt giảm nhiều chi phí không cần thiết mà họ còn thấu hiểu việc cả nể trong đánh giá trực tiếp vẫn thường xảy ra và đó là chuyện bình thường về tâm lý con người. Tất nhiên khi thấu hiểu chuyện bình thường gây ảnh hưởng đến lợi ích chung của tổ chức thì giải pháp IoT là một giải pháp tốt nhất là vậy.


 
Áp dụng IOT trong tuyển dụng đánh giá năng lực đầu vào

Khi đã biết được nhân viên có năng lực như thế nào thì tất nhiên bất cứ doanh nghiệp nào cũng lập lên kế hoạch đào tạo đội ngũ, lúc này IoT lại xuất hiện giúp doanh nghiệp tiết kiệm khối lượng tiền khổng lồ khi nhân viên và doanh nghiệp không cần phải dành quá nhiều thời gian chạy đi học với học phí cao ngất ngưỡng.
Chính học phí cao ngất ngưỡng đã làm rào cản cho hầu hết các doanh nghiệp không mạnh mẽ đầu tư cho đội ngũ và để lại nhiều hệ lụy khác, đó là: Nhân viên không phát triển – doanh nghiệp tụt hậu, nhân viên không hài lòng – doanh nghiệp không hiệu suất, nhân viên không trung thành – doanh nghiệp chạy mãi hụt hơi.
Việc học thái độ, kiến thức, kỹ năng, chuyên môn tại doanh nghiệp chuyên về quản trị vẫn là một giải pháp an toàn nhất. Đặc biệt nhân viên được học bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, được xem đi xem lại, được update xu hướng mới, được trao đổi với chuyên gia đã giúp cho hiệu suất làm việc của doanh nghiệp tăng lên cao rõ rệt nhưng mà học phí chỉ bằng 10% học phí học truyền thống.


Thực ra ông bà ta ngày xưa đã nói: Đầu xuôi đuôi lọt, nên việc tuyển dụng đúng người sẽ quyết định đến phần đuôi – phần kết quả hiệu quả cho doanh nghiệp, cho chính bạn là vậy. Đánh giá năng lực onlinehọc đảm nhận chức vụ online của Balance không những giúp doanh nghiệp bạn tuyển và đào tạo đúng người mà còn giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm hơn 80% chi phí tuyển dụng, tiết kiệm hơn 50% chi phí đào tạo ban đầu và tiết kiệm hơn 90% chi phí đào tạo phát triển đội ngũ. Số tiền tiết kiệm khổng lồ này đã được các doanh nghiệp bổ sung vào chính sách lương, thưởng, phúc lợi cho nhân viên lại càng giúp cho doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh, đội ngũ mạnh và trung thành.



Hãy liên hệ số hotline 0912.420.006 để được tư vấn và sử dụng hiệu quả công cụ tuyển dụng bằng đánh giá năng lực online, phát triển đội ngũ bằng học đảm nhận chức vụ online.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét