Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Nhân sự - Vì sao mãi bị xem là chi phí mà không phải là đầu tư có lãi?

Hỏi 10 Ông CEO về các chi phí hoạt động trong công ty, chi phí nào kém hiệu quả nhất: marketing, quà tặng, máy móc, bao bì… các Ông đều lắc đầu. Trong các loại chi phí thì chi phí về “Con Người"  là một bài toán khó để đảm bảo được hiệu quả công việc hay “đầu tư vào nhân sự 1 đồng thì có mang lại lợi nhuận 1.5 đồng” hay không? Theo thống kê, chi phí cho việc sử dụng nhân lực thường chiếm tỷ trọng khoảng 30%- 40% tổng chi phí hoạt động toàn doanh nghiệp. Trong khi đó, tỉ lệ nhân viên đạt hiệu suất công việc lại rất thấp không được như kỳ vọng và đặc biệt là vai trò của phòng nhân sự trong việc “kiểm soát chi phí cũng như mang lại lợi nhuận” từ quản trị nguồn nhân lực hiệu quả thì các Trưởng phòng nhân sự của doanh nghiệp hiện nay làm chưa tốt.

Để giải được bài toán này, trước hết chúng ta cần hiểu rõ tận gốc 3 nguyên nhân vì sao vai trò của bộ phận nhân sự chưa “mang lại hiệu quả cũng như là lợi nhuận cho doanh nghiệp” đây cũng là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang gặp hiện nay.

1. Yếu kém ngay từ chính bộ phận nhân sự

Đa số phòng nhân sự tại các doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện các nghiệp vụ nhân sự mang tính rời rạc, chạy theo sự vụ, giải quyết các tranh chấp, đối kháng phát sinh giữa ba bên (người sử dụng lao động, người lao động, pháp luật) là chính mà chưa đề xuất được một hệ thống đánh giá hiệu suất làm việc cho từng bộ phận rõ ràng, hợp lý.

Hệ lụy của vấn đề này dẫn tới việc phát sinh chi phí rất nhiều theo từng sự vụ (như phải tuyển thêm nhân sự giải quyết các sự vụ ngắn hạn…), mô tả và giao việc không rõ ràng làm nhân viên không phục, gây ra nhiều ức chế ảnh hưởng đến lợi nhuận chung và sự phát triển bền vững của công ty. Bên cạnh đó, việc thiếu một quy chuẩn làm việc chung cho toàn bộ công ty dẫn đến khả năng thất thoát dữ liệu, gây mất thời gian trong khâu tìm kiếm, việc vận hành công việc hàng ngày

Nguyên nhân chính của việc này nằm ở vị trí đầu não của phòng nhân sự, khi năng lực của nhân lực chủ chốt còn “chưa đủ chuẩn”, chưa có khả năng thiết kế được quy trình chuẩn mực, hệ thống chính sách đánh giá cũng như thúc đẩy động lực làm việc cho toàn thể các phòng ban trong công ty. Thậm chí khi tìm được Trưởng phòng nhân sự có đủ năng lực, kinh nghiệm đưa ra hệ thống chính sách đánh giá, thúc đẩy các guồng máy của công ty thì cũng cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để triển khai, vận hành hệ thống, biến hệ thống mới thành quy củ, nề nếp, văn hóa của công ty. Anh Hải – CEO doanh nghiệp F & B cho biết “Trưởng phòng nhân sự mới vào phải hơn 2 năm mới thấy hòa hợp và phải học thêm nhiều lớp kỹ năng khác nữa mới vận hành tốt cũng như bổ sung thêm các quy trình mà nhân sự đi trước để lại. Tôi thấy cần phải rút ngắn thời gian này lại cũng như phòng nhân sự làm tốt hơn nữa thì hay hơn”.


2. Tuyển dụng người có năng lực thấp

“Tuyển dụng chậm, sa thải nhanh” vậy mà nhiều Trưởng phòng nhân sự chưa sử dụng nhuần nhuyễn câu thần chú này trong việc tuyển dụng có thể là do áp lực cần người của các phòng ban dẫn đến phòng nhân sự tuyển dụng người vào có năng lực thấp hơn chuẩn. Hệ lụy là năng suất làm việc của cá nhân, tập thể không đạt làm ảnh hưởng đến năng suất của những nhân viên khác, gây tốn kém chi phí đào tạo đồng thời cũng tạo ra tác động tiêu cực đến doanh thu, lợi nhuận, uy tín của công ty.

3. Tốn chi phí đào tạo nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn

Tại hầu hết các công ty Việt Nam hiện nay vẫn chưa có hệ thống đánh giá đào tạo chuyên nghiệp mà hoạt động đào tạo thường dựa trên yêu cầu đào tạo của các phòng chức năng với những lý do cảm tính, khó đo đường được kết quả. Vì vậy, sau khi đào tạo xong vẫn không nhận thấy được giá trị của việc đào tạo có hiệu quả hay không. Anh Võ Huy - Giám đốc công ty GoodTreans cho biết: “Thật muốn bỏ chi phí đào tạo đội ngũ vì vài tuần sau khi học thì thấy tin thần, hiệu quả có tăng cao nhưng sau đó thì hiệu suất làm việc trở lại bình thường như trước khi đào tạo. Hỏi nhân sự về việc đánh giá sau đào tạo thì chỉ đưa ra những con số rất chung chung. Tôi thấy nản vì mất chi phí quá vô lý.”

Phòng nhân sự nối dài của doanh nghiệp
Balance thấu hiểu nỗi băn khoăn, lo lắng của các Doanh nghiệp, chúng tôi đề xuất giải pháp Phòng Nhân Sự Nối Dài để tối ưu, khai thác tốt hơn để CEO có thể “sờ, chạm vào lợi nhuận từ phòng nhân sự mang lại”

Để Nhân Sự trở thành đầu tư có lãi, Balance giúp Doanh nghiệp:


- Tư vấn hệ thống quản trị nguồn nhân lực hiệu quả

Xây dựng được lộ trình đào tạo gắn với chiến lược mà công ty đó đề ra

Cho thuê nhân sự có đủ năng lực giúp Doanh nghiệp tuyển người phù hợp có năng lực cao


⇒ Chức năng nhân sự sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

⇒ Vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức.

⇒ Vừa mang lại hiệu quả cao từ kinh nghiệm của  những chuyên gia tư vấn nhân sự phục vụ cho phòng nhân sự của bạn.

⇒ NHANH TAY đăng ký để được nhận ưu đãi Phòng Nhân sự nối dài từ Chuyên gia Balance TẠI ĐÂY (http://phongnhansunoidai.balance.com.vn)
 
Như Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét