Thứ Năm, 6 tháng 12, 2018

Những bí quyết giúp chúng ta dậy sớm mà không phải phụ thuộc vào báo thức

Những bí quyết giúp chúng ta dậy sớm mà không phải phụ thuộc vào báo thức

Buổi sáng bảnh mắt, đồng hồ báo thức reo vang. Bạn cau mày, đập nó một phát rồi ngủ tiếp. Nếu bạn thấy cảnh này quen quen, hãy nghiêm túc đọc tiếp bài này. Còn nếu khi đồng hồ reo lên, bạn nhẹ nhàng tắt chuông và thức giấc, thì cũng nên đọc. Bởi vì ai cũng cần học cách dậy sớm tự nhiên, không cần đồng hồ báo thức.

Tránh sử dụng chất kích thích như rượu bia và sô cô la trước khi ngủ

Mỗi chúng ta cần ít nhất 4 tiếng để có thể chìm vào giấc ngủ sâu và bắt đầu phục hổi năng lượng. Chính vì vậy, thức dậy trong quá trình này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ còn lại và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào sáng sớm hôm sau.
Bia rượu và sô cô la đã được khoa học chứng minh là những loại thực phẩm gây rối loạn hệ tiêu hóa và gián đoạn giấc ngủ. Vì vậy, bạn hãy tránh xa việc sử dụng các loại thực phẩm này trước khi ngủ.
 

Nhung-bi-quyet-giup-chung-ta-day-som-ma-khong-phai-phu-thuoc-vao-bao-thuc
( Không sử dụng các chất kích thích nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon )


Tập thể dục


Stevenson từng nói: “Nếu bạn nhìn vào sinh học tiến hoá, bạn có thể thấy những bộ lạc hái lượm lúc nào cũng đói ăn. Họ có những nhịp điệu hooc-môn nhất định, và vì thế cortisol của chúng ta được định hình trong suốt quá trình tiến hóa của con người. Nó được nâng lên vào đầu mỗi buổi sáng”. Chung quy tất cả những gì liên quan tới giấc ngủ đều nằm ở hooc-môn.
 
Chúng ta có mức cortisol thấp hơn người cổ đại vào mỗi sáng sớm nên rất khó để có thể rời giường. Để có thể thiết lập lại đúng nhịp sinh học thì tập thể dục chính là giải pháp cho bạn.
Thời gian lý tưởng để bạn tập thể dục là khoảng 45 phút đầu tiên sau khi thức dậy. Ngay cả khi bạn không có quá nhiều thời gian thì chỉ 5 phút cũng có tác dụng giúp thúc đẩy cortisol và hooc-môn mà bạn đang thiếu hụt.
 

Tập trung vào những điều khiến bạn hạnh phúc khi thức dậy vào buổi sáng


Những cảm giác căng thẳng, mệt mỏi thường xuất hiện vào buổi sáng do những tiềm thức xuất hiện trong giấc ngủ và sự gia tăng hàm lượng cortisol trong cơ thể.
Dù bạn đã có giấc ngủ ngon nhưng điều này cũng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Chính suy nghĩ cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc, tâm trạng của bạn. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể suy nghĩ đến những điểu khiến mình cảm thấy hạnh phúc như ngày sinh nhật, ngày kỉ niệm quan trọng hay những việc làm mà bạn yêu thích,… Hãy tìm cho mình lý do để bạn có thể phấn khởi để bước vào một ngày mới nhé!

Dùng ánh sáng làm đồng hồ báo thức

Cơ thể bạn rất nhạy cả với ánh sáng. Bạn có thể làm thử thí nghiệm này sẽ rõ ngay, hãy xác định trong nhà bạn với hai chỗ : Một chỗ rất tối, ánh sáng không lọt vào được, chỗ còn lại thì rất sáng. Sau đó, hãy thử ngủ ở hai chỗ đó mà không dùng đồng hồ báo thức để xem khi nào bạn dậy.
Theo kinh nghiệm của nhiều người, khi ở chỗ sáng bạn sẽ tự nhiên mở mắt từ rất sớm, đặc biệt nếu có ánh nắng chiếu vào. Còn ngủ ở chỗ tối như hũ nút, bạn sẽ ngủ say sưa có khi tới trưa. Do đó, một cách dậy sớm tự nhiên là ngủ ở căn phòng có cửa sổ, có thể đón ánh mặt trời vào buổi sáng.
 

Nhung-bi-quyet-giup-chung-ta-day-som-ma-khong-phai-phu-thuoc-vao-bao-thuc
( Có rất nhiều cách giúp bạn có thể dậy sớm mỗi ngày nếu bạn muốn )


Uống nước ngay khi thức dậy


Theo các nghiên cứu khoa học, khi chúng ta làm ẩm cơ thể sau khi thức dậy có tác động rất lớn đến trạng thái tinh thần. Hãy bắt đầu một ngày mới với một cốc nước ấm để kích hoạt chuyển hóa, giúp bạn tỉnh táo và thải mái hơn.
Nhiều người lựa chọn cà phê nóng cho bữa sáng nhưng cơ thể chúng ta sẽ dần quen với tác động của caffeine nên bạn sẽ cần uống càng nhiều hơn để mang lại hiệu quả. Vì vậy, bạn chỉ nên uống cà phê khi đặc biệt cảm thấy mệt mỏi. Hãy thử lựa chọn trà và hoa quả để thay thế cho bữa sáng của mình. Bạn sẽ cảm nhận được tác dụng tuyệt vời mà chúng mang lại đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét