Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

HÃY ĐỂ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC LÀ NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH ĐẮC LỰC CÙNG NHÀ TUYỂN DỤNG

Một trong những yếu tố quan trọng xác định họ có là nhân tố tiềm năng của doanh nghiệp hay không, đó là bài test đánh giá năng lực cho mỗi ứng viên trước khi phỏng vấn.

“Tuấn kiệt như sao buổi sớm – nhân tài như lá mùa thu”, việc tìm kiếm ứng viên phù hợp  với doanh nghiệp cứ như là tìm kiếm tri kỷ cho cuộc đời mình, quả thật không phải là điều dễ dàng gì. Trong thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn đa dạng trong hình thức tuyển dụng người lao động. Gần đây họ vẫn hay truyền tay nhau “công thức thần kỳ” để tuyển dụng đúng người, sử dụng nhân lực hiệu quả. Chẳng hạn một số bí kíp để nhận biết người tài giỏi thông qua nhân tướng học như nhìn ngũ quan, cử chỉ, dáng đi; hay qua thái độ của ứng viên đó. Vâng, tất cả điều đó đều không sai, nhưng không hẳn là duy nhất. Một trong những yếu tố quan trọng để xác định họ có phải là nhân tố tiềm năng của doanh nghiệp hay không, đó chính là bài test đánh giá năng lực dành cho mỗi ứng viên trước khi phỏng vấn.

Vậy, bài test đánh giá năng lực là gì, mà làm sao có thể xác định người đó có phải nhân tố tiềm năng hay không? 

Đánh giá năng lực là đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ làm việc và những giá trị tiềm ẩn bên trong nhân viên. Nếu một nhân viên có năng lực tốt, được đặt đúng vị trí với điều kiện làm việc phù hợp thì sẽ có hiệu quả công việc cao, mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đánh giá năng lực còn là cơ sở để hoạch định nguồn nhân lực (lập kế hoạch đào tạo và phát triển, thuyên chuyển, bổ nhiệm,…), là thước đo để doanh nghiệp dự báo trước khả năng hoàn thành mục tiêu công việc của nhân viên, mục tiêu của doanh nghiệp, là cơ sở để trả lương theo năng lực.

Hơn thế nữa, bài đánh giá năng lực còn giúp cho doanh nghiệp đạt được 3 mục tiêu sau đây, mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đang tìm kiếm phương thức để giải quyết. Đó là: 

Thứ nhất, bài đánh giá năng lực giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng hơn rất nhiều. Khi có chỉ thị của cấp trên đề ra về việc “thay máu nhân lực” hoặc tuyển thêm người ở một số vị trí cụ thể, bộ phận nhân sự (HR) cùng các phòng ban sẽ bàn bạc và thống nhất lựa chọn hình thức tuyển dụng phù hợp với công ty. Chẳng hạn: Đăng tải thông tin tuyển dụng qua các kênh truyền thông online như báo chí, mạng xã hội (phổ biến hơn hết là sự bùng nổ chóng mặt của mạng xã hội toàn cầu facebook); các website tuyển dụng nhân sự; và các trung tâm môi giới việc làm giữa người tìm việc với các doanh nghiệp và ngược lại.

Hình thức tuyển dụng như thế này mang lại cho công ty nhiều tài năng cũng như ý tưởng mới. Nếu gặp được ứng viên đã có nhiều kinh nghiệm làm việc, thì chi phí đào tạo đỡ tốn kém hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chi phí tuyển dụng cũng khá cao, đặc biệt là qua trung tâm môi giới việc làm. Công ty phải trả cho họ một khoản tiền cho dịch vụ tuyển dụng. Nói cách khác, bài đánh giá năng lực trước tuyển dụng, sẽ cải thiện được gần như 80% những vấn đề trên. Ứng viên nào phù hợp với thang điểm cũng như văn hóa doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể mời ứng viên đó lên phỏng vấn ở những đợt phỏng vấn tiếp theo, tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí đào tạo nếu ứng viên không phù hợp.

Thứ hai, bài đánh giá năng lực giống như một công cụ “đãi cát tìm vàng”, sàng lọc những ứng viên không phù hợp, những người có bộ hồ sơ rất đẹp nhưng thực tế thì ngược lại. Doanh nghiệp sẽ tìm được đúng người phù hợp với tiêu chuẩn của họ, cũng như giúp các ứng viên tìm đúng công việc họ mong muốn. Mỗi bài test năng lực sẽ có những tiêu chuẩn cũng như thang đo riêng phù hợp với vị trí ứng tuyển của ứng viên. Qua bài kiếm tra năng lực này, nhà tuyển dụng ít nhiều phần nào nắm rõ được khả năng về kiến thức, khả năng, trình độ cũng như đạo đức văn hóa của ứng viên ra sao, để từ đó có biết họ có thực sự phù hợp với vị trí họ muốn được tuyển hay không. Mặt khác, nếu những ứng viên này đáp ứng được những chuẩn mực đã đề ra, và may mắn được ứng tuyển chẳng hạn, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc đào tạo và phát triển họ, có những chính sách chiêu dụng cũng như giữ chân “nhân tài như lá mùa thu” kia, bởi đã biết trước đó những điểm mạnh điểm yếu của ứng viên thông qua bài kiểm tra đánh giá năng lực.

Ngược lại, về phía ứng viên, sau khi làm bài đánh giá năng lực, họ cũng có thể chiêm nghiệm lại khả năng thực sự của bản thân có phù hợp với vị trí mà mình ứng tuyển hay không để từ đó tìm kiếm một công việc khác phù hợp với khả năng của mình hơn.

 

HÃY ĐỂ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC LÀ NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH ĐẮC LỰC CÙNG NHÀ TUYỂN DỤNG
Tuyển Dụng Bằng Đánh Giá Năng Lực

Thứ ba, cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, đó chính là bài test năng lực mang tính khách quan và công bằng, giúp nhà tuyển dụng lý trí hơn và không bị cảm tính trong quá trình diễn ra phỏng vấn.

Trong quá trình tuyển dụng, hầu hết nhà tuyển dụng nào cũng từng mắc phải sai lầm đó là tuyển dụng theo cảm tính. Bài đánh giá năng lực có thể thay thế quy trình phỏng vấn truyền thống, có thể diễn ra bài kiểm tra này ở vòng sơ vấn hoặc phỏng vấn chuyên môn. Trong quá trình phỏng vấn, mặt đối mặt, sự chủ quan của nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể xảy ra. Nhà tuyển dụng thường ra quyết định dựa trên họ thích hoặc không thích ứng viên đó, đôi khi ưu tiên những ứng viên có cùng hoàn cảnh, kinh nghiệm làm việc đã qua, tính cách hoặc thái độ giống với họ. Cũng có thể người phỏng vấn đã có quá nhiều vấn đề cần giải quyết trong ngày, đến khi phỏng vấn ứng viên thì mệt mỏi, và chỉ muốn kết thúc thật nhanh quá trình này.

Bài đánh giá năng lực sẽ giúp cho bộ phận nhân sự - tuyển dụng cải thiện được vấn đề này. Cụ thể là, khi ứng viên nộp CV, công ty có thể phản hồi lại bằng một bài test kiểm tra năng lực, kết quả sẽ trả về nhà tuyển dụng sau khi ứng viên hoàn thành bài test của mình. Sau vòng sơ vấn này, kết quả nào phù hợp với thang điểm cũng như văn hóa doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể mời ứng viên đó lên phỏng vấn ở những đợt phỏng vấn tiếp theo.

Đánh giá và sàng lọc ứng viên là công việc ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của tuyển dụng. Một chiến lược tuyển dụng không thể không tính đến yếu tố này. Từ ngày hôm nay, hãy trang bị cho đội ngũ của bạn một quy trình đánh giá ứng viên khoa học, cùng những kĩ thuật phỏng vấn chuyên nghiệp nhất.

Với sứ mệnh phát triển con người, phát triển đất nước, có hơn 20 năm kinh nghiệm chuyên môn, không ngừng nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến tuyển dụng, KPI, hay các bài kiểm tra đánh giá năng lực, CÔNG TY TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO BALANCE hoàn toàn tự hào là công ty tư vấn tốt nhất, đạt TOP 3 trên cả nước để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng tuyển dụng của công ty mình. Lấy phương pháp luận về năng lực làm nền tảng cho việc đánh giá, xếp hạng và phân loại ứng viên, nền tảng BALANCE TESTING sẽ góp phần giúp doanh nghiệp bạn có cái nhìn đúng nhất về ứng viên một cách khách quan và chuẩn xác. 

“KHÔNG NGẠI TUYỂN DỤNG, CHỈ CẦN TÌM ĐƯỢC NHÂN LỰC PHÙ HỢP”

Nhận demo – Testing miễn phí tại website www.banlatrieuphu.com, hoặc liên hệ đường dây nóng 0912.420.006 để được tư vấn một cách cụ thể và chính xác nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét