Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

ƯỚC MƠ CỦA CÁM


ƯỚC MƠ CỦA CÁM


Vào một buổi trưa, tại một cái chuồng heo, có một con heo đang ăn tấm trộn cám. Nó tham ăn quá nên có nhiều hạt cám bám trên mỏ nó.

Một lát sau con heo ăn xong thì nó lăn ra ngủ. Mấy hạt cám trên mỏ heo khô lại và bỗng nhiên nó cất tiếng nói:

Heo nói chuyện với cám (Ảnh minh họa)


- Heo, mày ngủ rồi hả?

- Im lặng cho tao ngủ coi.

- Tâm sự với tao chút đi?

- Ừ, có gì nói đi.

- Tự nhiên tao thấy tao vô dụng quá, sinh ra chỉ để cho mày ăn. Có thứ ngu như mày mới ăn tao.

- Mày không có vô dụng, mày vẫn sinh ra cho tao ăn. Còn chuyện ngu thì có con người mới nói, tụi nó nói bò ngu vẫn uống sữa bò cho thông minh. Nói tao ngu vẫn ăn tao để bổ sung dinh dưỡng. Mày còn xài được còn tụi cùi chuối là hết xài.

- Mày nói cũng đúng nhưng nghĩ lại bạn gạo với bạn trấu tao thấy tủi thân. Bạn gạo thì làm được lương thực, bánh đa, bánh cuốn, bánh tằm,… làm bún, nấu rượu. Còn trấu thì làm củi, phân bón, lọc nước, men giống… còn tao chỉ có một công dụng duy nhất là cho mày ăn.

- Ừ, mày nói đúng.

- Buồn quá mày ơi. Mà có điều này tao ấp ủ lâu rồi cũng muốn tâm sự với mày để cho ý kiến.

- Nói đi

- Tao muốn đi nơi khác để muốn tìm những nhà khoa học để họ nghiên cứu tìm ra công dụng mới.

- Khùng hả mày, không sợ mất mạng hả?

Heo cười vì ý tưởng của cám (Ảnh minh họa)


- Mày mới khùng á. Mày không tham ăn, tao không dính trên này thì mày ăn tao là tao mất mạng lâu rồi.

- Ừ, ừ. Vậy bây giờ mày muốn đi bằng cách nào?

- Mày đưa cái mỏ của mày ra ngoài song cửa đi, tao nhờ bác gió đưa tao đi.

Thế là heo làm theo lời cám. Nó cố đưa cái mỏ mập ú ra ngoài cửa sổ cũng không quên câu chúc may mắn cho cám nhỏ rồi cùng cám hô to gọi gió “bác gió ơi, cho cháu quá giang một chút”. Bác gió nghe tiếng gọi của heo và cám, và cả câu chuyện của cám nên nhận lời đưa cám đi.

- Bây giờ con muốn đi đâu?

- Bác có thể đưa cháu đến các nhà máy xay lúa hay các chuồng heo khác để cháu tìm bạn đồng hành được không?

Bác gió đồng ý lời cám. Khi cám đã thuyết phục được nhiều bạn cám thì lúc này bác gió cũng đã mệt. Bác gió chào tạm biệt nó và cũng tìm cho nó anh gió đưa cám đến thành thị để tìm các nhà khoa học.

Con đường đến thành thị quả thật là gian nan, có nhiều bạn cám khác đã từ bỏ vì không chịu nổi cực khổ, gần như là một nửa. Nhưng phần cám không từ bỏ vì nó không muốn cam chịu gắn liền với cái tên là cám heo, thứ không có bổ dưỡng gì hết.

Anh gió cũng đã hết sức lực nên đã từ giã cám. Bây giờ nó chính thức trơ trọi. Có nhiều ngày mưa, nó lại nhờ chị gió, anh gió khác tìm nơi trú mưa, đến khi trời nắng thì thích thú vì nắng giúp nó trừ khử được mọt. Cám sợ nhất là có con vật tấn công, mỗi lần như thế nó luôn được bạn bè bảo bọc, nó nói với cám rằng: “cám con ơi, hãy nhờ chị gió đưa cám đi đi, chúng tôi sẽ hi sinh giữa chân lũ gà lại, cám hãy tự bảo vệ bản thân mình, chính cám là người tìm ra chân lí, nếu như cám mất đi thì tụi này không có ý chí kiên cường như cám đâu”.

Cám đau buồn vô cùng nhưng nhờ đó mà cám có sức mạnh hơn. Và rồi có một ngày cám tìm gặp một nhà khoa học:

- Bác khoa học ơi, có thể nghiên cứu cháu để cháu có thể giúp đời được không?

- Thứ cám như mày mà nghiên với cứu cái gì?
- Cháu xin bác một lần thôi, đôi khi bác nghiên cứu ra được cái gì bác nổi tiếng thì sao?

Nghe lời cám con nói cũng có lí, bác khoa học bắt đầu nghiên cứu. Quả nhiên, bác đã nghiên cứu trong cám có , vitamin nhóm E, B, phylate, canxy, kali, chất béo Omega3 với hàm lượng cao. Rất thích hợp để sản xuất dầu cám, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Và không dừng ở đó, bác đã sáng tạo cám thành một loại thực phẩm có tên gọi là bánh cám gạo nhờ vào thành phần protein cũng khá cao mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng.

Khi bạn thành công, đừng quên kể công lao của mọi người (Nguồn Internet)


Cám vui sướng khi được nhà khoa học thông báo tin vui. Nó cám ơn nhà khoa học ríu rít và cả heo mập, bác gió, anh gió, chị gió và cả những người bạn cám luôn bên cạnh và bảo vệ cám: “Thật sự thì cám cũng như các bạn, cũng có lúc nhục chí nhưng nhờ vào sự hi sinh của các bạn cám đã làm được”.

Lời cuối cùng cám muốn nhắn gửi các bạn rằng: “dù bạn là ai, xuất thân bạn từ đâu hay có quá khứ như thế nào, nhưng bạn có ý chí, quyết tâm thì mọi việc sẽ thành”.

Lời bình của Bạn Là Triệu Phú: Cám ơn Bạn đã có bài viết rất thú vị, trong quá trình tạo ra công cụ chọn nghề, hành nghề này, đôi khi chúng tôi cũng có chán nản, nhưng khi nghĩ về những người Việt Nam cần phải có thu nhập cao hơn, nước Việt cần phải hùng mạnh hơn về tri thức – kinh tế để không có bất kỳ một quốc gia nào ức hiếp, thì chúng tôi lại hăng say tiếp tục phát triển công cụ này – đó là công cụ Chọn Nghề, Hành Nghề ĐẦU TIÊN của Việt Nam.

Thảo Vy
https://goo.gl/kuGk3J

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét