Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

ĐẠO ĐỨC PHIÊU LƯU KÝ


ĐẠO ĐỨC PHIÊU LƯU KÝ


Ngày nảy ngày nay, tại một vùng đất nọ có năm anh em là Tay, Chân, Mặt, Não và Đạo Đức. Tay, Chân, Não và Mặt là hữu hình nhưng Đạo Đức là vô hình nên tạo hóa tạo cho em đôi cánh để có thể bay khắp nơi học hỏi được nhiều điều.



Hồi lúc nhỏ, Đạo Đức bay sang vùng đất nọ, thấy bàn tay người mẹ dịu dàng quạt cho con, thấy người cha cày cuốc, người bà vá áo, ông thì tỉa cây và các cô cậu học trò đang chơi bắn bi và banh đũa. Đạo Đức đem những thứ mình học được về kể cho chị Tay làm theo. Họ sống rất hạnh phúc vì học được điều ý nghĩa cho cuộc sống.

Một thời gian sau Chân bảo Đạo Đức:

- Lâu quá rồi em không ra ngoài, thôi thì mai ra xem có gì hay về kể cho anh chị để anh chị có thể làm việc đi. Ở không chán quá!

- Dạ, vậy mai em đi một chuyến.

Hôm sau Đạo Đức lên đường, không ngờ chuyến này lại học nhiều hơn trước. Đạo Đức thấy chị Ánh Viên dùng đôi chân y như Kình Ngư giành nhiều giải thưởng Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2015. Thấy Giáo sư Ngô Bảo Châu dùng bộ não của mình để dành giải Fields. Thấy nghệ sĩ Thanh Nga có giọng hát tuyệt đẹp cùng với gương mặt của “nữ hoàng sân khấu” vẫn còn vang câu ca tuy rằng người đã mất từ lâu.

Đạo Đức vui mừng kể lại hết những gì học được cho anh chị. Anh chị vui vẻ học tập và mong được một ngày tô đẹp cho đất nước mình. Anh Chân cố đi học bơi, chị Não thì cố gắng học tập từng điều nhỏ và cả sự kiên trì trong suốt quá trình. Còn chị Mặt muốn luyện giọng hát, muốn đi làm đẹp để trở thành NSƯT Mặt.

- Mặt ơi, em làm gì vậy?

- Em đang dưỡng da, anh Chân ơi!

- Sáng giờ nó hết đắp cái này tới cái kia lên mặt, làm tui mệt mỏi với nó muốn chết - Chị Tay nói.

Chân tiếp lời,

- Mặt ơi là mặt, em xấu bẩm sinh rồi, làm cái gì đi nữa cũng có đẹp lên được nhiêu đâu?

Bé Mặt trả lời,

- Em biết em xấu chứ, nhưng em dưỡng da để kiếm thêm tự tin. Vì tự tin chiếm 50% của thành công. Dù ngày mai em đi thi có rớt đi chăng nữa em cũng vui. Công chúa Ori cũng có nói: “dù kết quả có ra sao đi nữa, miễn sao mình cố gắng hết là được”.

- Chúng tôi đề cao sự tự tin của bạn – Chân nói.

- Chúc bạn may mắn lần sau! – Tay tiếp lời.

Đạo đức ngồi im lặng từ đầu câu chuyện đến giờ, nhưng khi thấy Mặt buồn vì sự đùa giỡn của hai anh chị cả nên đã lên tiếng,

- Chị Mặt khoan buồn, chẳng lẽ sự cố gắng rèn luyện của mình mà vì một câu nói làm từ bỏ tất cả hay sao? Không chứ, tự tin lên nào rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Và một ngày cũng khá lâu, khi các anh chị đã đạt được nhiều thành tích cho mình. Bây giờ Đạo Đức muốn đi một chuyến để cải thiện bản thân, muốn làm gì đó như anh chị.

Đạo Đức đi đến nơi, nơi ấy thấy có rất nhiều bạn Đạo Đức khác nhau. Nhưng nhìn họ rất đau khổ, nhiều bạn được nằm trên cùng một cái bàn và con người dùng một cái dao xẻ người bạn của Út Đức ra làm hai lấy bé Tâm và bé Tim trong người bạn. Sau đó đưa vào đó một thứ gì đó thấy có vẻ cứng làm bạn của Út phải khóc. Hỏi những người bạn đó Út mới biết đây là cửa hàng “Đạo Đức giả”, người ta lấy Tâm, Tim ra bán cho người khác. Sau đó nhét Tâm và Tim bằng nhựa vào và cuối cùng đưa trở lại cơ thể con người. Con người lập tức thay đổi tính nết, thích ăn chơi ngày đêm, hút chích, cờ bạc, rượu chè, trộm cướp... Đạo Đức còn nhìn thấy những đứa đánh mẹ và thậm chỉ là những người học cao hiểu rộng mà, tiền lương cao ngất ngưỡng mà chẳng bao giờ biết dành thời cho ba mẹ, chẳng bao giờ biết ba mẹ cần cái gì, vậy mà ra đường cứ như là có hiếu lắm.

Một lát sau Đạo Đức ra về vì nghe theo lời khuyên của bạn nên đã tìm đường thoát thân, sợ bị bắt làm “đồ giả”. Đạo Đức về nhà buồn rầu kể lại cho các anh chị nghe,

- Em thật là vô dụng, ra ngoài tìm cách phát triển bản thân mà chẳng học được gì mà còn sắp mất mạng.

Các anh chị thấu hiểu tâm trạng của Út nên đã khuyên,

- Thôi chuyện cũng đã qua rồi, cứ xem như là một bài học. Bốn anh em là hữu hình nên thể hiện bằng hành động: Tay, Chân làm, Não nhận thức và gương mặt thể hiện cảm xúc, Đạo Đức là vô hình chứa đựng trái tim biết yêu thương và tâm hồn thanh cao. Đạo Đức chỉ cần chuyền đến Não, Não nhận thức bảo ba anh em còn lại thể hiện thì con người sẽ toàn diện.

Các bạn hãy nhớ, mọi hành động của chúng ta phải xuất phát từ cái tâm. Muốn giải quyết việc gì cũng vậy, chỉ cần đặt họ vào tim ta thì sẽ có kết quả thôi.

“ Mọi thành công xuất phát từ cái tâm”

Thảo Quyên.
https://goo.gl/kx6NBS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét