Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2017

TẠI SAO CHÚNG TA LẠI TRÌ HOÃN?


TẠI SAO CHÚNG TA LẠI TRÌ HOÃN?


Bạn hãy thử lập danh sách những thói quen xấu mà mình muốn từ bỏ. Trong đó có tính trì hoãn không? Hầu hết mọi người đều sẽ trả lời là có.

Điều gì làm cho bạn vẫn cứ liên tục trì hoãn cho dù biết nó ảnh hưởng đến năng suất làm việc? Nếu bạn phải liên tục đấu tranh với sự trì hoãn và tự hỏi tại sao bạn không thể phá vỡ thói quen xấu này, hãy xem xét ba nguyên nhân chính khiến bạn luôn trì hoãn.

Tại sao chúng ta luôn đợi nước đến chân mới nhảy ? - Ảnh sưu tầm từ Internet


1. Lối suy nghĩ “Nước đến chân mới nhảy”


Trì hoãn có nghĩa là không bắt đầu nhiệm vụ cho đến khi gần trễ hạn. Và sau đó, bạn phải chiến đấu với thời gian và bắt đầu thực hiện với một tốc độ điên cuồng. Chính điều này cung cấp cho bạn lượng adrenaline khổng lồ tạo cho bạn cảm giác hưng phấn và làm việc liên tục. Cuối cùng, lao động hăng say vào phút cuối đã cho ra kết quả: Bạn đã hoàn thành công việc!

Cách làm việc này làm cho bạn tin rằng bạn “vô đối”, có thể hoàn thành bất cứ công việc nào cho dù mình có bắt đầu trễ tới đâu. Sự hồi hộp khi hoàn thành một nhiệm vụ bất khả thi cũng mang đến cho bạn một cảm giác hưng phấn khó tả. Bạn cảm thấy tự hào, bớt căng thẳng (và có lẽ kiệt sức nữa). Nhưng bạn đã làm được nó! Và có lẽ bạn có thể làm điều đó thêm một lần nữa. Khi tư tưởng này hình thành trong đầu bạn, bạn sẽ không có động lực, và cũng không có lý do gì để bỏ thói quen trì hoãn của mình cả.

2. Lối suy nghĩ “Đời còn dài, cứ từ từ mà tiến”


Nếu không có một thời hạn xác định rõ ràng, bạn có nguy cơ không bao giờ hoàn thành nhiệm vụ. Tất nhiên, không phải tất cả mọi thứ chúng ta phải làm hoặc muốn làm đều có thời hạn.

Thiếu đi mục tiêu, chúng ta sẽ thiếu đi động lực - Ảnh sưu tập từ Internet


Chẳng hạn các mục tiêu trong cuộc sống hoàn toàn không có thời hạn. Thời điểm bạn mới sinh ra, có một số “hạn chót” nhất định dành cho bạn. Người lớn mong muốn chúng ta bắt đầu bò từ 10 tháng, bắt đầu nói chuyện vào khoảng 24 tháng. Chúng ta phải bắt đầu học tiểu học khoảng 6 tuổi và hoàn tất trung học khoảng 18 tuổi…

Thế nhưng khi vào đời, “hạn chót” của bạn còn trở nên lỏng lẻo hơn. Chẳng hạn như không ai nói với bạn chính xác khi nào bạn nên bắt đầu hẹn hò, hoặc khi nào là quá muộn để kết hôn. Với những mục tiêu riêng biệt và cụ thể hơn, như là tiến bước trên con đường sự nghiệp, bắt đầu kinh doanh riêng, viết một cuốn sách,… hầu như bạn không còn biết khi nào mình phải hoàn thành nó. Không có thời hạn có nghĩa là không có áp lực. Không có áp lực có nghĩa là không có hành động. Không có hành động nghĩa là chúng ta sẽ trì hoãn. Và trì hoãn nghĩa là chúng ta sẽ không thành công.

Chính vì vậy, hãy đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng ước muốn của mình. Chẳng hạn đến tháng 6 năm sau phải đạt được IELTS 7.0, 1 tháng phải đọc xong 3 cuốn sách… Thoạt nghe thì có vẻ buồn cười, nhưng chính việc xác định rõ ràng “hạn chót” sẽ giúp bạn có động lực hoàn thành mục tiêu đấy.

3. Lối suy nghĩ “Trì hoãn là có lý do chính đáng”


Chúng ta thường nghĩ trì hoãn là chuyện bình thường như phố huyện, như mùa thu lá rơi, trì hoãn là vì thiếu thông tin, vì có vấn đề cần kiểm tra lại,…thậm chí người có tính cách “linh hoạt” thường hô to, “làm kế hoạch làm gì khi kế hoạch không bao giờ đúng với thực tế, cứ làm rồi tính tiếp”. Theo bạn, những người thành công có áp dụng tính linh hoạt này không? Và tại sao?

Bạn sẽ mãi có 1001 lý do chính đáng để trì hoãn, trì hoãn và tiếp tục trì hoãn, thế là bạn đã đánh mất cái quý giá nhất của đời người là thời gian, cơ hội thất bại để thành công.

Đừng trì hoãn, hãy xem xét kỹ lại kế hoạch của bạn  - Ảnh sưu tầm từ Internet


Vì thế, bạn muốn đạt được mục tiêu, muốn đạt được ước mơ thì bạn phải lập kế hoạch với tinh thần hết sức, hết mức, hết trí tuệ và tiến hành bắt tay thực hiện như kế hoạch đã đề ra. Bởi vì kế hoạch là “tầm nhìn về tương lai” - có thể gần, có thể xa - và trong quá trình thực hiện chắc chắn bạn cần linh động điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tế và tiếp tục thực hiện để đạt được mục tiêu.

Bạn hãy nhớ là những người không thành công hay mất rất nhiều thời gian để thành công đều là những người không có sẵn cho mình một kế hoạch và để thói trì hoãn chi phối bản thân đấy.

Khi bạn làm việc, học tập đúng đam mê thì bạn không có lý do để trì hoãn, vì thế hãy vào link MIỄN PHÍ này để tìm được đam mê, phù hợp với tính cách, sở thích, năng lực của bản thân - http://banlatrieuphu.com/bai-kiem-tra

Tấn Đạt

http://banlatrieuphu.com/bai-viet/tai-sao-chung-ta-lai-tri-hoan-3809

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét