Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017

BÍ QUYẾT THAY ĐỔI NHỮNG NGƯỜI KHÔNG MUỐN THAY ĐỔI


BÍ QUYẾT THAY ĐỔI NHỮNG NGƯỜI KHÔNG MUỐN THAY ĐỔI


Khi bạn dùng lời lẽ để thay đổi ý muốn của người khác, người ta gọi đó là thuyết phục. Khi người khác bắt bạn làm cái mà bạn không muốn làm, người ta gọi đó là cằn nhằn. Cho dù dùng thuật ngữ nào đi chăng nữa thì cả hai hành động này vẫn là một. Và trên thực tế thì, chúng ta không thích làm theo lời cằn nhằn (hay thuyết phục) của người khác.

Thay đổi người khác không đơn giản như bạn tưởng - Ảnh sưu tầm từ Internet


Thế nhưng vẫn còn có hy vọng nếu bạn muốn giúp người khác thay đổi. Có rất nhiều kết quả nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả của nó. Cách tiếp cận này có một tên gọi hết sức mỹ miều đó chính là: Phỏng vấn khích lệ thay đổi hành vi - Motivational Interviewing.

Khi bạn muốn khích lệ người khác khi họ đang cần động cơ thay đổi, đừng nên cung cấp cho họ thêm những lý do họ cần phải thay đổi. Bởi khi con người muốn thay đổi bản thân mình, họ đã có đủ những lý do cần thiết. Kỹ thuật chính trong phỏng vấn khích lệ là sử dụng những câu hỏi mở để tạo ra một “môi trường” an toàn để họ có thể có cái nhìn rõ nét hơn về động cơ của bản thân.

Hãy để người khác tự tìm lấy động lực cho bản thân  - Ảnh sưu tầm từ Internet


Nếu bạn chưa hiểu thì hãy xem xét ví dụ sau đây. Giả sử bạn muốn giúp người yêu của mình cải thiện sức khỏe nên bạn đã có một buổi “thuyết giáo” dành cho anh ấy. Anh ấy sẽ phản ứng thế nào? Dĩ nhiên là sẽ không nghe lời và thậm chí còn “ghét” bạn nữa. Thay vì làm vậy, hãy thử đặt ra những câu hỏi. Trước tiên, hãy hỏi về mức độ động lực của anh ấy. Ví dụ : - “Đối với anh trên thang điểm từ 1-10 thì giữ cơ thể khỏe mạnh quan trọng thế nào?” Giả sử anh ấy trả lời:“Anh không biết, có lẽ là 4.” Trong trường hợp này, đa số chúng ta sẽ cố gắng nài nỉ bằng cách liệt kê những lý do mà việc giữ sức khỏe phải là một điểm 10. Nên nhớ rằng phỏng vấn khích lệ là kỹ năng hỗ trợ và phát triển những động cơ mà họ đã sẵn có.

Vì vậy, bạn có thể nói tiếp: “Wow 4 điểm sao. Tại sao không phải là 1? Điều gì làm nó cao như thế?”

Khi không bị áp đặt, chúng ta có thể dễ dàng thay đổi bản thân hơn - Ảnh sưu tầm từ Internet


Đây là một dạng câu hỏi mở, những câu hỏi yêu cầu người được hỏi phải giải thích sâu hơn chứ không đơn thuần là trả lời đúng hoặc không. Những dạng câu hỏi mở sẽ giúp cuộc trò chuyện trở nên “sâu” hơn và khuyến khích người nói kể về câu chuyện của họ. Nhiệm vụ của bạn là thu thập thông tin, biết những gì là quan trọng đối với người bạn muốn thay đổi và trên hết là tạo cho họ cơ hội họ lắng nghe chính bản thân mình để kích thích những suy nghĩ từ bản thân họ. Hãy nhớ rằng: Đừng gây áp lực mà chỉ “phỏng vấn”, khám phá và hiểu được động cơ của người bạn muốn thay đổi. Nói cách khác, hãy để họ tự thuyết phục bản thân mình thực hiện điều mà họ muốn.

Hãy thử kỹ thuật này lần tới khi bạn muốn giúp người khác thay đổi. Thay vì cứ nói đi nói lại những gì họ đã biết, hãy thử đặt câu hỏi mở. Mục tiêu của bạn là hỗ trợ người khác tự khám phá động lực của mình mà không cảm thấy bị áp đặt. Dưới đây là vài câu hỏi mẫu:

“Điều gì làm bạn nghĩ là đã đến lúc thay đổi?”

“Chuyện gì xảy ra nếu bạn hành động theo hướng khác?”

“ Bạn cần làm thế nào để thay đổi?”



Hãy vào link MIỄN PHÍ để tìm được đam mê, phù hợp với tính cách, sở thích, năng lực của bản thân - http://banlatrieuphu.com/bai-kiem-tra

Chúc bạn may mắn!

Tấn Đạt

http://banlatrieuphu.com/bai-viet/bi-quyet-thay-doi-nhung-nguoi-khong-muon-thay-doi-3798

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét