Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

BÍ QUYẾT TUYỆT VỜI ĐỂ “QUẢNG CÁO” BẠN VỚI NGƯỜI TUYỂN DỤNG


BÍ QUYẾT TUYỆT VỜI ĐỂ “QUẢNG CÁO” BẠN VỚI NGƯỜI TUYỂN DỤNG


Bạn từng nghe rất nhiều lời khuyên về cách tạo ấn tượng trong khi xin việc, thăng chức hay là bán hàng, nào là “Hãy nói dõng dạc, tự tin”, “Chú trọng giao tiếp bằng mắt”, “ Hãy mỉm cười”… và quan trọng nhất chính là “ Hãy làm nổi bật những thành công của mình” bởi vì những kinh nghiệm mà bạn có được sẽ giúp bạn tỏa sáng hơn trong mắt người khác. Thế nhưng liệu có thật là vậy?

Tin buồn cho bạn là, ưu điểm không thật sự làm bạn dễ xin việc hơn. Khi người khác quyết định tuyển dụng hay thăng chức cho ai đó, họ thường không dựa vào điểm nổi bật mà chủ yếu là dựa vào chính tiềm năng để xem xét. Chúng ta thường lựa chọn những người có tiềm năng thành công hơn là người đã thành công một cách vô thức.

Tiềm năng sẽ giúp bạn tỏa sáng hơn là kinh nghiệm thực sự - Ảnh sưu tầm từ Internet


1. Lợi ích của tiềm năng


Một nghiên cứu thực hiện bởi Zakary Tormala Stanford, Jayson Jia, và Michael Norton tại Harvard Business School đã vẽ nên một bức tranh rất rõ ràng về việc vô thức của chúng ta bị thu hút bởi tiềm năng hơn bởi tài năng thực sự.

Trong một nghiên cứu, họ yêu cầu người tham gia đóng vai quản lý đội bóng rổ và sẽ ký kết hợp đồng với một tuyển thủ. Để đánh giá năng lực các tuyển thủ, người tham gia được xem bảng thống kê về thành tích trong năm năm của họ (điểm ghi bàn, bật bảng, hỗ trợ, vv). Thế nhưng, một nhóm người tham gia được cho xem thành tích thật sự của những tuyển thủ đã có kinh nghiệm thi đấu, nhóm còn lại được cho xem thành tích dự đoán của những tuyển thủ chưa hề có kinh nghiệm thi đấu.

Sau đó, các "nhà quản lý" được hỏi, “Bạn sẽ trả cho anh ta bao nhiêu trong một năm?” Những người đánh giá các cầu thủ có tiềm năng trả lương nhiều hơn một triệu đô so với các cầu thủ có năng lực thực sự. Người chịu trách nhiệm đánh giá các cầu thủ tiềm năng cũng tin rằng cầu thủ của họ sẽ ghi bàn nhiều hơn và có khả năng vào đội tuyển chuyên nghiệp hơn.

Nghiên cứu này cũng cho ra kết quả tương tự khi đánh giá các ứng viên xin việc. Các nhà nghiên cứu so sánh giữa một người có hai năm kinh nghiệm lãnh đạo với một người không có kinh nghiệm lãnh đạo. Hầu hết người đánh giá đều tin ứng viên có tiềm năng lãnh đạo sẽ thành công hơn tại các công ty mới so với ứng cử viên có kinh nghiệm lãnh đạo thật sự. (Trớ trêu hơn là, khi bạn hỏi những người đánh giá, hồ sơ của ai ấn tượng hơn, họ sẽ nói là hồ sơ của người có kinh nghiệm ấn tượng hơn, nhưng họ vẫn thích chọn người không có kinh nghiệm.)

Hãy mở khóa cho tiềm năng của bạn và tận dụng nó - Ảnh sưu tầm từ Internet


2. Tại sao tiềm năng lại lớn hơn kinh nghiệm


Lựa chọn người có tiềm năng sẽ xuất hiện nhiều rủi ro hơn so với người có kinh nghiệm thực sự, vậy tại sao chúng ta vẫn cứ thiên vị cho người có tiềm năng? Theo những nghiên cứu, đối với não, tiềm năng của con người hứng thú hơn so với thành công thực sự, vì nó ít chắc chắn hơn. Thật kỳ lạ phải không? Khi bộ não tiếp nhận những thông tin không chắc chắn, nó sẽ quan tâm đến thông tin ấy hơn và tiến hành phân tích chúng. Vì vậy quá trình suy nghĩ sẽ diễn ra lâu hơn. Vì vậy những ứng viên có tiềm năng sẽ khiến ta suy nghĩ lâu hơn so với những ứng viên có kinh nghiệm. Miễn là họ có những thông tin xác thực chứng minh cho tiềm năng của mình, người tuyển dụng sẽ đánh giá họ tích cực hơn. (Quan trọng nhất là bạn phải thật sự chứng minh rằng bạn thật sự có tiềm năng. Một nghiên cứu khác chỉ ra cho dù một ứng viên được miêu tả là có tiềm năng, nếu không có dẫn chứng thuyết phục thì người ta vẫn sẽ không chọn anh ấy.)

Tiềm năng thu hút sự chú ý của não - Ảnh sưu tầm từ Internet


Chính vì vậy, khi muốn thu hút người khác, hãy cho họ thấy là bạn có tiềm năng. Mọi người sẽ ấn tượng nhiều hơn (cho dù chính họ cũng không nhận ra) bởi những gì bạn có thể làm chứ không phải bởi những thành tích bạn đạt được. Trong quá trình xin việc, bạn cũng nên thay đổi chiến lược của mình, thay vì tập trung vào những kinh nghiệm trong quá khứ thì hãy tập trung “giới thiệu” có bằng chứng những gì bạn có thể đạt được trong tương lai để thu hút sự chú ý từ người khác.

Tấn Đạt

http://banlatrieuphu.com/bai-viet/bi-quyet-tuyet-voi-de-ldquo-quang-cao-rdquo-ban-voi-nguoi-tuyen-dung-3786

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét