Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

THAY ĐỔI NGHỀ NGHIỆP Ở TUỔI 40, TẠI SAO KHÔNG?


THAY ĐỔI NGHỀ NGHIỆP Ở TUỔI 40, TẠI SAO KHÔNG?


Một ngày bạn thức dậy và đột nhiên cảm thấy cuộc sống không còn gì thú vị. Bạn bắt đầu tự đặt ra những câu hỏi về cuộc đời của mình, về công việc mà bạn đã cống hiến rất nhiều năm: “tại sao mình phải làm tất cả những việc này? Mục tiêu của mình thực sự có phải ở đây không?” Biểu hiện này sẽ hoàn toàn bình thường nếu bạn không ở tuổi 40.

Quyết định thay đổi nghề nghiệp ở độ tuổi trung niên không phải là một con đường an toàn. Nhưng không ai ngăn cấm bạn tìm kiếm niềm đam mê thực sự của cuộc đời mình. Có rất nhiều danh nhân chỉ thành công khi họ đã bước sang nửa bên kia của cuộc đời như Ray Kroc (mua cửa hàng McDonald’s đầu tiên khi qua sinh nhật lần thứ 50), Harland Sanders (cha đẻ của món gà rán KFC, chỉ thành công khi đã hơn 60 tuổi), Sam Walton (mở Wal-Mart khi 44 tuổi)....Và dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn nếu bạn muốn thay đổi nghề nghiệp khi đã bước sang tuổi tứ tuần.



1. Đặt ra tất cả những câu hỏi quan trọng cho bản thân


‘Bạn sẽ không hối tiếc khi rời bỏ công việc hiện tại chứ?’

Kể từ bây giờ, bạn có rất nhiều thời gian để bắt đầu lại và xây dựng một sự nghiệp mới. Đừng sống với những hối tiếc. Không bao giờ quá muộn để bắt đầu. Trung niên có thể là một giai đoạn tuyệt vời để tạo nên một khởi đầu mới.

2. Xác định những ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống


Nếu trong cuộc đời bạn chỉ có 5 ưu tiên thì chúng sẽ là gì? Đối với tôi, đó là:

- Những mối quan hệ tốt với gia đình và bạn bè

- Một công việc ý nghĩa có thu nhập đủ sống

- Một nơi thoải mái, an toàn để an hưởng

- Thời gian và đủ tiền để du lịch, nghỉ ngơi, thư giãn.

- Sống một cuộc sống đích thực, không có giả dối hoặc phải vừa lòng người khác

Bắt đầu một sự nghiệp mới có thể khiến bạn phải hy sinh một vài thứ trong cuộc sống. Do đó, hãy quyết định những yếu tố quan trọng nhất với bạn, những yếu tố bạn có thể bỏ qua và những yếu tố không thể thiếu.



3. Có một kế hoạch tài chính lành mạnh


Ở tuổi 40 bạn, bạn phải xây dựng cho mình một kế hoạch tài chính cố định, ví dụ như tiền nhà, tiền đóng học cho con hay các chi phí khác. Vì khi bạn thay đổi nghề nghiệp ở độ tuổi này, bạn sẽ tạo nên một sự xáo trộn tài chính, ít nhất là trong ngắn hạn.

Do đó, hãy tạo nên một kế hoạch tài chính dự phòng!

4. Đánh giá nghề nghiệp hiện tại


Dành thời gian và suy nghĩ về công việc bạn đang có và những điều bạn muốn thay đổi: bạn ghét điều gì ở công việc đang làm và bạn thích điều gì ở công việc này? Hãy xác định rằng bạn không thích công việc này hay là không thích môi trường làm việc.

Tự đánh giá nghề nghiệp sẽ giúp bạn có quan điểm rõ ràng hơn về quyết định này.

Hãy đi tìm niềm đam mê của mình thay vì phải sống trong hối tiếc. Nhưng trước hết, hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng, lên kế hoạch cụ thể, chấp nhận các thách thức và kiên trì theo đuổi giấc mơ để khi nhìn lại, bạn sẽ phải ngạc nhiên về những gì mà mình đã đạt được.

Nhật Anh.

Hãy tham khảo các bước hành động của công cụ Chọn Nghề, Hành Nghề ĐẦU TIÊN của Việt Nam: http://banlatrieuphu.com để biết sự phù hợp của quyết định & hình dung được tương lai.

Theo http://banlatrieuphu.com/bai-viet/thay-doi-nghe-nghiep-o-tuoi-40-tai-sao-khong-3890

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét