Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

ĐÚNG THÔNG ĐIỆP THU HÚT ĐÚNG NHÂN TÀI


ĐÚNG THÔNG ĐIỆP THU HÚT ĐÚNG NHÂN TÀI


4 thông điệp phổ biến các nhà tuyển dụng tại Việt Nam thường sử dụng để đẩy mạnh thương hiệu cũng như thu hút nhân tài.

Các chuyên gia tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam trong cuộc khảo sát gần đây đều đồng tình rằng mặc dù thị trường không thiếu người tìm việc nhưng tìm được đúng người lại không hề dễ. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hiện tại, việc tuyển dụng ứng viên phù hợp với vị trí, với văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.

Trong cuộc chiến nhân tài ngày nay, các nhà tuyển dụng cần áp dụng các chiến lược tuyển dụng phù hợp không chỉ nhằm thu hút ứng viên tiềm năng mà còn giữ chân nhân viên hiện tại. Cụ thể là trong 500 nhà tuyển dụng tham gia khảo sát thì 150 người có chiến lược nhân sự cụ thể và chi tiết. Tuy nhiên, mỗi công ty đều có hướng tiếp cận ứng viên khác nhau.



Dưới đây là 4 thông điệp phổ biến các nhà tuyển dụng tại Việt Nam thường sử dụng để đẩy mạnh thương hiệu cũng như thu hút nhân tài.

1. MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TUYỆT VỜI


35% chuyên gia tuyển dụng cho rằng việc xây dựng môi trường làm việc tuyệt vời có sức ảnh hưởng lớn đến hoạt động chiêu mộ nhân tài. Trên thực tế có tới 36% doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đã sử dụng thông điệp này để thu hút ứng viên tiềm năng. Kinh nghiệm cho thấy đây là một trong những phương pháp hiệu quả để tiếp cận ứng viên. Bởi thông qua việc chia sẻ văn hoá công ty, ứng viên có cái nhìn cụ thể về môi trường làm việc thực tế, từ đó xác định bản thân có phù hợp với văn hóa và môi trường đó hay không. Qua đó, tỉ lệ ứng viên phù hợp sẽ được tăng lên đáng kể.

2. MỨC LƯƠNG CẠNH TRANH


Theo chia sẻ của các chuyên gia tuyển dụng, để tuyển được người tài, doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương theo thang lương cạnh tranh trên thị trường. Mức lương hấp dẫn vì vậy cũng được đánh giá là thông điệp hiệu quả trong tuyển dụng. Trên thực tế có 36% công ty đưa thông tin lương thưởng vào tin đăng tuyển. Đây cũng là yếu tố quan trọng thứ hai sau môi trường thân thiện giúp các nhà tuyển dụng nâng cao vị thế của mình.



3. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO


Nhiều người cho rằng mức lương kém cạnh tranh là nguyên nhân chủ yếu khiến nhân viên rời xa doanh nghiệp. Tuy nhiên theo khảo sát gần đây của VietnamWorks, còn có nhiều lý do khác bao gồm thiếu cơ hội học hỏi, đào tạo và phát triển bản thân. 22% chuyên gia nhân sự và các nhà quản lý tham gia khảo sát đồng tình rằng việc sử dụng thông điệp này trong thông tin đăng tuyển giúp tăng cường thương hiệu tuyển dụng, tuy nhiên chỉ có 6% thực sự bao hàm thông tin này khi tuyển dụng.

4. CƠ HỘI DU LỊCH HAY CÔNG TÁC NƯỚC NGOÀI


Tạo cơ hội cho nhân viên du lịch hay công tác nước ngoài cũng là một trong những thông điệp hấp dẫn để thu hút nhân tài và giữ chân nhân viên. 7% chuyên gia tuyển dụng tham gia khảo sát sử dụng thông điệp này để tăng cường thương hiệu tuyển dụng trong khi có tới 17% nhà tuyển dụng đưa chế độ đãi ngộ này vào thông tin đăng tuyển để hấp dẫn ứng viên.

Các yếu tố khác mà ứng viên quan tâm tìm hiểu về doanh nghiệp còn bao gồm chế độ phúc lợi, độ nổi tiếng của doanh nghiệp, chính sách quản lý hay cơ hội phát triển sự nghiệp. Mặc dù tất cả những yếu tố này chỉ chiếm vỏn vẹn 10% trong tổng số nhưng đây cũng là những yếu tố quyết định nhân viên chọn ở lại hay rời bỏ công ty.

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam có mức tăng trưởng đạt 30% hay đối với một số ngành đạt mức tăng trưởng lên tới 50% thì việc đưa ra các chiến lược nhân sự là điều cần thiết. Việc đầu tư cho các chiến lược tuyển dụng dài hạn cần được ưu tiên. Quá trình từ việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp cho tới môi trường làm việc thực sự, từ việc đưa ra các chính sách đãi ngộ cho tới động viên, tạo cơ hội phát triển cho nhân viên phải luôn hướng đến các ứng viên tiềm năng cũng như nhân viên hiện tại. Tất cả cần được hoặc định chi tiết trong chiến lược quảng bá thương hiệu tuyển dụng.

Với vai trò là một nhà tuyển dụng, qua cuộc khảo sát này tôi cho rằng việc áp dụng đúng thông điệp, đúng chiến lược sẽ giúp các nhà nhân sự tìm kiếm được các tài năng thực sự phù hợp với vị trí và cả văn hóa doanh nghiệp. Trong 2 – 3 năm trở lại đây, Content is King (hay “Nội dung là Vua”) tiếp tực là xu hướng và chiến lược thông minh không chỉ vận dụng trong lĩnh vực marketing mà cả tuyển dụng, nhất là trong xu thế thị trường nhân sự ngày càng sôi động và cạnh tranh hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét