Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

HỆ THỐNG KPI CÁC CHỨC VỤ TRONG DOANH NGHIỆP


HỆ THỐNG KPI CÁC CHỨC VỤ TRONG DOANH NGHIỆP


Áp dụng KPI (key performance indicators) được xem là cách quản trị theo mục tiêu hiệu quả nhất giúp các doanh nghiệp hội nhập và phát triển trong nền kinh tế phẳng như hiện nay. Thế nên, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm và tiến hành xây dựng và áp dụng KPI trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên thực tế cho thấy tỉ lệ doanh nghiệp thành công trong việc áp dụng KPI có liên kết với chiến lược trong quản trị nhân sự là không cao.

1. Lợi ích của KPI trong quản trị nhân sự


KPI được xem là công cụ quản lý chiến lược với nhiều ưu điểm nổi bật qua các khâu “xác lập mục tiêu – theo dõi quá trình thực hiện – cảnh báo hiệu suất – cải tiến điều chỉnh kịp thời”. Trong quản trị nhân sự , KPI giúp xây dựng mục tiêu hiệu suất của từng vị trí để phù hợp với chính lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể KPI giúp:

Đánh giá hiệu quả dựa trên chỉ tiêu, xác định hiệu quả làm việc của nhân viên theo chức năng và vị trí từ đó có chính sách lương bổng, khen thưởng, thăng chức hay bổ nhiệm phù hợp, công bằng ở tất cả nhân viên.

Nhân viên được ghi nhận và khen thưởng sẽ cảm thấy được tầm quan trọng của vai trò đang làm, từ đó càng nỗ lực đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Quản lý phòng ban dễ dàng hơn trong việc kiểm tra tiến độ thực hiện mục tiêu công việc của từng nhân viên cụ thể và có giải pháp hỗ trợ, điều chỉnh hoặc đào tạo nâng cao năng lực của nhân viên.

Cuối cùng, nhờ có KPI mà nhân viên biết tự lên kế hoạch công việc bám sát mục tiêu, biết nỗ lực và cố gắng hơn để đạt được KPI mà mình đảm nhận.



Bởi những lợi ích trên nên hiện tại nhiều doanh nghiệp tha thiết muốn áp dụng KPI trong quản trị mục tiêu và nhân sự.

2. Nguyên nhân áp dụng không thành công KPI là do đâu?


KPI được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng nhưng chỉ số nhỏ thành công với phần lớn là bởi không nắm được bộ KPI của các doanh nghiệp khác trong cùng ngành. Cụ thể hơn là Doanh nghiệp chưa chọn đúng thước đo chính dẫn đến việc mục tiêu đạt được chưa có liên kết với chiến lược đã đề ra. Cùng với đó là chỉ tiêu chưa có được so sánh với doanh nghiệp có cùng sản phẩm tương tư hay năng lực của nhân viên thấp dẫn đến không đạt được kết quả như mong đợi. Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu KPI được “vay mượn” từ các doanh nghiệp khác hay đang được các tập đoàn lớn áp dụng nhưng lại không phù hợp với đo lường, quản lý của doanh nghiệp mình, giống như câu thành ngữ mà người ta thường nói “giết gà lại dùng dao mổ trâu” khiến cho doanh nghiệp lãng phí thời gian và nhân lực cho hệ thống chỉ tiêu cồng kềnh, nặng nề.

Hệ thống KPI phải phù hợp với riêng mỗi Doanh nghiệp


3. Tìm ở đâu bộ KPI cho Doanh nghiệp theo các chức vụ?


Hệ thống KPI bài bản cho từng chức vụ trong doanh nghiệp theo ngành được trình bày đầy đủ trong quyển sách Bạn Là Triệu Phú- Công cụ Chọn Nghề, Hành Nghề ĐẦU TIÊN của Việt Nam.

Đây là quyển sách được nhóm tác giả - chuyên gia từ Công ty Tư vấn và Đào tạo Balance biên soạn – họ là những nhà tư vấn quản trị doanh nghiệp, đã từng đảm nhiệm các chức vụ Giám đốc Điều hành, Giám đốc Kinh doanh, Giám đốc Nhân sự, Chuyên gia tư vấn. Các chuyên gia này đã đánh giá năng lực cho hơn 35.000 người

Quyển sách này sẽ giúp cho doanh nghiệp và những người làm Nhân sự hiểu sâu về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ của từng phòng ban, chức vụ,… giúp doanh nghiệp tránh được các sai lầm trong xây dựng KPI và loại bỏ các chỉ tiêu không cần thiết, từ đó quản trị doanh nghiệp thành công bền vững.

https://goo.gl/SkdTV9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét