Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

SỨC MẠNH CỦA HÀI LÒNG CÔNG VIỆC TRONG TỔ CHỨC


SỨC MẠNH CỦA HÀI LÒNG CÔNG VIỆC TRONG TỔ CHỨC


Là lãnh đạo trong tổ chức, tất nhiên bạn luôn mong muốn nhân viên của mình làm việc với tinh thần hăng say, xem đi làm là hạnh phúc, lao động là vinh quang. Thế nhưng, thực tế không phải lúc nào cũng khớp với mong đợi của bạn. Vì thỉnh thoảng, bạn lại thấy người này hay người kia bước vào chỗ làm trông hết sức chán nản. Điều này có thể đôi lần khiến bạn đau đầu và lo lắng truy tìm thủ phạm, mà mức độ “Hài lòng công việc” của nhân viên có thể là một trong những câu trả lời đấy.

1. Hài lòng công việc và trốn việc


Tin buồn cho bạn là, nếu nhân viên của bạn không hài lòng với công việc của họ thì xu hướng trốn việc của họ tăng cao. Họ có thể “cáo bệnh” ở nhà, viện đủ lý do để được nghỉ phép. Hậu quả là công việc trong tổ chức bị đình trệ, trong khi quản lý lo sốt vó lên thì nhân viên cứ thảnh thơi.

Là một nhà quản lý, chắc bạn cũng chẳng muốn nghe nhân viên của mình thốt lên rằng “Hừm, tôi ghét công việc này đến nỗi có cho tôi cũng không thèm làm nữa”. Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


2. Hài lòng công việc và duy trì nhân viên


Chẳng có tổ chức nào muốn mình đã đầu tư nguồn lực rất lớn cho việc đào tạo, phát triển…mà không thu lại được bất cứ lợi nhuận nào. Duy trì nhân viên là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn khi bạn phải xác định lý do nhân viên rời tổ chức và phải làm điều gì để giữ họ lại, đặc biệt là những nhân viên sáng giá.

Ngoài ra, nguyên nhân mà nhân viên của bạn chuyển đổi công việc cũng có thể xuất phát từ xung đột giữa công việc – cuộc sống. Kazi & Zadeh (2011) cho rằng sự không cân bằng hoặc không hài lòng công việc dẫn đến không hài lòng trong đời sống cá nhân.

Hài lòng của nhân viên là vấn đề tối quan trọng để họ duy trì vui vẻ và thể hiện khả năng tốt nhất
Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


Vì vậy, nếu tổ chức của bạn muốn duy trì tính cạnh tranh, bạn cần phải tinh ý nhận ra nhu cầu này của nhân viên và giúp họ tạo được sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống. Một khi thực hiện được điều đó, bạn sẽ có trong tay những nhân viên cực kỳ trung thành và kiên trì với tổ chức dẫu cho đang ở trong hoàn cảnh tệ nhất.

3. Ứng dụng hài lòng công việc nơi làm việc


Ứng dụng hài lòng công việc nơi làm việc thật sự “khó nuốt” vì nó còn tùy thuộc vào tình huống và từng cá nhân. Có những thứ mà đối với người này là một khát khao, nhưng người kia lại không phải. Ví dụ, A thích tiền lương cao trong khi B lại cho rằng gắn kết với mọi người trong công việc mới là quan trọng nhất.

Lời khen từ cấp trên tạo động lực cho nhân viên tiến lên phía trước
Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet 


Sau đây chính là các chiến lược chung mà bạn có thể áp dụng để tăng sự hài lòng của nhân viên.

- Chính sách công ty: Rõ ràng, công bằng và áp dụng bình đẳng với tất cả nhân viên.

- Lương bổng/Lợi ích: Đảm bảo rằng lương và lợi ích nhân viên ở mức chấp nhận được khi so sánh với các công ty khác.

- Quan hệ giữa các cá nhân và quan hệ xã hội: Giúp nhân viên có các mối quan hệ cần thiết, tránh để họ bị cô lập hay cảm thấy không hòa hợp.

- Điều kiện làm việc: Nâng cấp cơ sở vật chất và thiết bị để đảm bảo nhân viên có không gian làm việc thích hợp.

- Thành tích: Đảm bảo nhân viên có thể tận dụng tài năng của mình.

- Ghi nhận: Đảm bảo rằng khi nhân viên của bạn hoàn thành tốt một công việc thì họ sẽ được ghi nhận và khen thưởng.

- Tự do: Cho nhân viên quyền tự do và quyền tự chủ với công việc của họ nhưng cũng phải giúp họ nhận ra họ cần có trách nhiệm với công việc của mình.

- Thăng tiến: Cho phép nhân viên thể hiện năng suất hiệu quả và lòng trung thành, tạo cơ hội cho họ thăng tiến trong công việc.

- An toàn công việc: Đặc biệt trong lúc kinh tế bấp bênh, tổ chức nên đảm bảo rằng nhân viên có một công việc chắc chắn là điều cần thiết. Sẽ chẳng ai mong muốn mình đang làm việc mà phải lo nghĩ mờ mịt vì một tương lai sắp bị “đá” khỏi công ty do…cắt giảm biên chế đâu!

- Cân bằng công việc – cuộc sống: Bạn có thể đề ra các chính sách phục vụ cho nhu cầu cơ bản của nhân viên và gia đình họ. Ví dụ, công ty có thể tổ chức cho nhân viên và gia đình họ được thong dong đi du lịch miễn phí ở vùng đất nào đó.



Link MIỄN PHÍ tìm được đam mê - http://banlatrieuphu.com/bai-kiem-tra

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét