Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

CHẾT TRÊN TỪNG CÂY SỐ KHI HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH

CHẾT TRÊN TỪNG CÂY SỐ KHI HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH


Lăn lộn với nghề quản trị kinh doanh, lên bờ xuống bụi từ Nhân viên Kinh doanh đến Giám đốc Kinh doanh, tôi xin chia sẻ những điều thú vị, kinh nghiệm của người học và làm quản trị kinh doanh.
Khi chọn nghề này để học, tôi cũng như bao nhiêu người khác, chả biết gì cụ thể về nghề này, chỉ biết rằng: Học nghề này không lo thất nghiệp và dễ dàng giàu có.
Học hết năm 3, rồi khi tốt nghiệp tôi vẫn lờ mờ không hiểu, thật ra tôi sẽ làm gì và làm như thế nào. Thoáng chút mông lung, tôi nhào vô tìm việc rất là hăng say và bắt đầu thấm chút chút câu “Cuộc đời không như là mơ”.


Làm đủ thứ trò, đủ thứ cách để tìm cho bằng được sự oai phong lẫm liệt của cụm từ “Có việc làm rồi”. Tôi cứ đinh ninh rằng, mình có sức trẻ, sức cày thì chắc sẽ có việc làm ngay thôi, thời gian đầu chỉ nộp hồ sơ xin việc cho khoảng 5 công ty, chờ mãi mà tình mãi đi xa, nên tôi quyết định tăng lên gấp đôi, rồi gấp 3, rồi tứ phương tám hướng. Từ săn việc trên báo, đến đăng tin tìm việc cho hầu hết các trang việc làm online. Thế là tự dưng tôi nổi tiếng còn hơn giới bizshow, vì tôi có mặt dày trên mọi kênh truyền thông. Sướng thật!
“Em thật ra không hiểu biết gì cả, nói cái gì cũng đâu đâu không hà, nhưng tôi thấy em có tính kiên trì, chịu khó nên em sẽ được thử thách ở vị trí Nhân viên Kinh doanh”
“Má ơi, vậy là con có việc làm rồi” tôi hét tướng lên khi vừa bước vào dòng đời tấp nập xe cộ, sự ồn ào náo nhiệt, thờ ơ của người đi đường đã giúp tôi thể hiện thoải mái sự mừng rơn thành công đầu đời của mình.


Đã biết bao lần tôi định bỏ cuộc để chuyển qua công việc khác – nghề khác – dễ dàng hơn. Đã biết bao lần tôi rơi nước mắt vì sự khắc nghiệt của nghề. Đã biết bao lần tôi lặng câm, phẳng lặng như người không hồn.
Nhưng tất cả những khó khăn chỉ là thoáng qua, tôi ơi đừng tuyệt vọng. Cứ thế, từng bước tôi bước đi và tiến lên phía trước như ngày hôm nay.
Hơn 15 năm trong nghề, cùng với nhiều lần chia sẻ với các bạn trẻ về nghề nghiệp và sự thành công trong nghề đã giúp tôi nghiên cứu lý do tại sao tôi vẫn bám trụ được với cái nghề này, thì ra, trong tính cách của tôi, nghề này thuộc về tôi và là một trong nhiều nghề khác có trong tính cách của tôi sẽ giúp tôi thành công nhanh hơn.


Tôi thật là may mắn vì sự trùng hợp này và tôi biết đa số các bạn chọn nghề này không được may mắn có sự trùng hợp như tôi. Tôi xin gửi lời nhắn nhủ với những ai đang chọn nghề này rằng: Muốn thành công với nghề quản trị kinh doanh thì phải biết kiếm được doanh thu cho doanh nghiệp, doanh nghiệp càng phát triển, doanh nghiệp càng có quy mô lớn thì con số doanh thu càng khủng khiếp. Đối nghịch với điều này thì người mua hàng luôn không đón nhận bất cứ thông tin nào manh nha có tính quảng cáo, họ ngày càng xây bức tường kiên cố ngăn chặn bất cứ các luồng thông tin của doanh nghiệp. Chính vì thế, nếu bạn thành công với nghề này thì bạn là anh hùng của doanh nghiệp, thật là đáng hãnh diện cho bạn và đáng ngưỡng mộ cho doanh nghiệp thành công.
Nếu bạn chịu nỗi quá trình này thì ắt bạn là anh hùng của các doanh nghiệp đang săn lùng:
Ra bên ngoài doanh nghiệp thì đi phát tờ rơi, mời thử hàng, chứng kiến sự xua đuổi, từ chối lên đến 99%, tịt ngòi ngay khi chưa kịp dứt câu “chào anh chị” dù là online hay offline,…


Vào bên trong doanh nghiệp thì hứng chịu các câu hỏi: Doanh thu tháng này đạt bao nhiêu %? Tại sao không đạt? Có giải pháp nào khắc phục không?
Và khi chỉ cần 3 tháng liên tiếp không đạt doanh thu thì được gặp Giám đốc Nhân sự với lời ngọt ngào, cay đắng: Công ty luôn ghi nhận công lao của anh, nhưng như anh đã biết, nếu công ty liên tục không đạt doanh thu là đồng nghĩa với.
“Vâng, tôi hiểu, ngày mai tôi nộp đơn nghỉ việc, chị tuyển người khác để cứu hàng trăm con người trong đây đi nhé”
Cuộc đời thật nhẹ nhàng làm sao!
Theo nghề quản trị kinh doanh thì bạn phải có lòng tự trọng của một chiến binh, bạn phải biết tự nộp đơn xin nghỉ việc khi không đem về doanh thu cho doanh nghiệp. Và trong cuộc đời của nghề, 100% những người làm nghề này đều phải “buộc nhảy” công ty nhiều lần vì chưa thành công với nghề.
Cũng chính vì thế mà dân quản trị kinh doanh ít ác cảm với các chiêu trò trong các hoạt động tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp, họ luôn có tư duy: Biết được thông tin của hàng hóa, biết được cuộc đời này đang phát triển như thế nào nhờ các thông tin này và họ xin cám ơn vì những thông tin quý giá này.
Xin đừng phiêu lưu với cuộc đời mình bằng sự hên xui, may mắn như tôi mà hãy nhìn cảnh hàng triệu người tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh đang thất nghiệp, nghèo khó, vất vả mưu sinh và mãi mãi không thành công. Mà hãy nghiêm túc hơn, vì mình hơn cho cuộc đời luôn là niềm vui.
Phan Thiện – Giám đốc Kinh doanh vùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét