Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

TÔI ĐÃ BẮT GẶP MỘT CHÂN LÝ ĐI QUA CUỘC ĐỜI


TÔI ĐÃ BẮT GẶP MỘT CHÂN LÝ ĐI QUA CUỘC ĐỜI


Tôi vốn là cựu học sinh chuyên Văn của tỉnh, từng đứng đầu tỉnh trong cuộc thi học sinh giỏi, lẽ thường, có lẽ tôi đã ngồi vỏn vẹn trong Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.

Đúng như vậy, năm ấy tôi thi đại học đủ điểm để đỗ vào ĐHKHXH&NV TP.HCM, nhưng không, tôi đã chọn cho mình ngành Kinh doanh quốc tế - Một ngành kinh tế mà tôi hằng mơ ước khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và tôi toại nguyện vì điều đó khi học đúng ngành học mình ao ước ở một trường Đại học mới mở ngành này ở TP.HCM. Rồi tốt nghiệp, tôi được nhận vào làm cho chính cơ quan ngôn luận của Hiệp Hội Giao Nhận Kho Vận Việt Nam. Lúc đó Hiệp hội có tên là Viffas còn bây giờ là VLA. Tôi thật may mắn khi được các chú trong Hiệp hội dìu dắt và cả chú Tổng Biên Tập của tờ báo ngành kinh tế Logistics mà tôi được học, đã tạo điều kiện cho tôi được học hỏi và cọ xát kiến thức, kinh nghiệm của mình trước phong ba bão táp cuộc đời.

Với kiến thức, kinh nghiệm được học và cả sự tích lũy cho bản thân không ngừng nghỉ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi được vào làm việc ở đối tác đầu tiên của Google ở Việt Nam. Và tôi là một trong những người nòng cốt của nhân sự phía nam của công ty trước khi công ty trở thành công ty đa quốc gia mở chi nhánh ra nước ngoài. Với tất cả sự nhiệt huyết và tình yêu công việc, khi đọc những trang sách “Bạn là triệu phú” tôi thấy mình như được thấy những điểm sáng mà mình từng “mò mẫm” trong công việc khi đi làm. Đâu đó, “Bạn là triệu phú” nghiệm lại khoảng thời gian mà khi ra trường, một đứa sinh viên còn lúng túng, bỡ ngỡ hình dung ra môi trường doanh nghiệp, môi trường mà chúng tôi sẽ gắn bó… Điều đó thật là đáng quý như cẩm nang cho cuộc sống vào đời của một người đi làm, là bảo bối của tuổi trẻ Việt Nam giúp nhận biết được con đường đi ở phía trước để làm chủ được tương lai và cuộc sống.



Giờ đây, khi đã ngoài ba mươi, tôi thấy mình thật may mắn khi được trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau. Từ môi trường doanh nghiệp tư nhân, công ty nước ngoài, công ty đa quốc gia, nhà nước, tổ chức phi lợi nhuận…, ở đâu tôi cũng làm tốt công việc của mình bằng cả niềm đam mê. Không nơi nào tôi qua không để lại cho tôi những dấu ấn công việc khó phai và cả sự tri ân của đồng nghiệp dành cho tôi. Tôi đang dừng chân ở một công việc hỗ trợ dạy học đại học trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam và một công việc ở nhà nước nhưng tôi luôn tự nâng cao năng lực cho bản thân và luôn luôn học hỏi những điều mình chưa biết cũng như nâng cao kiến thức cho mình qua nhiều hình thức.

Tôi còn nhớ như in năm 2005, cách đây 10 năm tròn, khi tôi và người bạn học lớp chuyên Toán – khi đó chúng tôi học năm cuối cấp 12 mà còn lọt thỏm giữa mớ bòng bong khi không biết đâu là định hướng nghề nghiệp. Chúng tôi luôn ước có được ai đó hoặc công cụ nào đó thực tế giúp chúng tôi tìm ra được nghề nghiệp thích hợp cho mình. Năm ấy, bạn tôi thi đỗ Đại học Bách Khoa TP.HCM và cả Đại Học Ngoại Thương TP.HCM. Khác với nhiều người dự đoán bạn tôi sẽ học Bách Khoa nhưng bạn tôi đã chọn học ngành Kinh Tế Đối Ngoại ở Đại Học Ngoại Thương. Bạn ấy hiện đang làm cho EXIMBANK Hội sở chính Lê Thị Hồng Gấm, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, từng lọt vào vòng thi quý Olympia của VTV – Đài Truyền Hình Việt Nam.

Bây giờ, chắc có khi gặp lại bạn, tôi sẽ tự tin chia sẻ với người bạn năm ấy của tôi về công cụ chọn nghề, hành nghề của công ty Balance, tôi rất bất ngờ thú vị với công cụ mang ý nghĩa giúp đỡ thế hệ thanh niên Việt Nam nhận biết được con đường vào đời. Để “Bạn là triệu phú” của cuộc đời bạn và thế hệ mai sau của Việt Nam có thật nhiều tỷ phú đô la, thật nhiều bạn chọn đúng ngành đúng nghề, tránh lãng phí tài nguyên nhân lực quý báu của đất nước, tôi hy vọng công cụ này sẽ được ủng hộ và lan truyền mạnh mẽ hơn nữa trong thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn nghề để bước vào thế giới nghề nghiệp, hội nhập, văn minh và xứng đáng là con rồng cháu tiên.



Tôi biết rằng, xung quanh tôi có rất nhiều người thành công. Giám đốc của tôi, bạn tôi, anh tôi, chị tôi,…tất cả chúng tôi đang gieo trồng những hoa thơm trái ngọt cho cuộc sống gấm hoa của Việt Nam sau này. Tôi từ bỏ mức lương vài trăm đô la một tháng để lặng lẽ cống hiến cho một công việc ở nhà nước giúp đỡ cho các em miền núi có đủ sách, vở để học hàng năm, ứng dụng máy tính cho công việc của một cơ sở giáo dục vùng sâu vùng xa. Giám đốc của tôi là ông chủ của công ty truyền thông có hằng trăm tỷ đồng nhưng vẫn chân lấm, tay bùn đi trồng rau sạch và đặt tên là trang trại trung thực để phục vụ khách hàng những mớ thực phẩm đúng nghĩa tránh xa ung thư. Anh tôi tuy mới khởi nghiệp nhưng vẫn hướng đến một giấc mơ cho thế hệ thanh niên Việt Nam chọn cho mình lối đi nghề nghiệp vững vàng để tiếp tục một con đường mới vinh quang.

Chân lý đi qua cuộc đời tôi là chân lý của những chú ong chăm chỉ đi góp nhặt cho đời những hoa thơm mật ngọt và chung tay vì một lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam, làm giàu, giữ nước, lập thân, lập nghiệp. Chúng tôi không múa bút, không phải là những anh hùng bàn phím, không phải là những nhà diễn thuyết tài ba… Chúng tôi là những con người thực đang xây đắp tương lai bằng cả khát vọng. Hãy đánh thức tiềm năng của bạn và đi cùng chúng tôi, vì chính Bạn là triệu phú.

Chào mừng “Bạn là triệu phú” ra đời với tất cả niềm tin yêu của thanh thiếu niên Việt Nam và tương lai của chúng ta.

Người viết

Lê Thị Minh Khoa

Mentor Đại học trực tuyến Funix- Đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam

Link bài viết đây nha mọi người: http://banlatrieuphu.com/bai-viet/toi-da-bat-gap-mot-chan-ly-di-qua-cuoc-doi-toi-hellip-3816

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét