Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

LỜI KHEN VÀ LỜI PHÊ BÌNH - CÙNG SUY NGẪM!!!

LỜI KHEN VÀ LỜI PHÊ BÌNH - CÙNG SUY NGẪM!!!


“Để đạt được đỉnh cao của chiến thắng, bạn cần những lời khen và những lời phê bình đúng lúc”. Đọc câu này vào một buổi chiều cách đây 7 năm trước, thế nhưng kí ức vẫn in hằn rõ rệt, và tôi xem đó là một lời nhắc nhở.
Thời thanh xuân, chúng ta có thật nhiều mộng tưởng, có rất nhiều hoài bão, luôn khao khát chạm đến thành công, luôn muốn mình phải đạt được hết tất thảy những mục tiêu mà mình đã vạch sẵn. Thế nhưng, lớn hơn một chút nữa, chúng ta đã không còn nhiệt huyết? Vì sao nhỉ? Vì thời gian đã tàn phá đi trí tưởng tượng phong phú của đời người, vì va vấp cuộc đời, gặp phải những biến cố trong cuộc sống, chúng ta bắt đầu lấy làm nản lòng, và thôi hình dung những gì ở tương lai xa. Tôi từng hỏi một người bạn: “Tại sao chỉ trong một thời gian ngắn, mà bạn đã từ bỏ những thứ gọi là ước mơ của mình”? Bạn ấy đáp bằng giọng trầm buồn: “vì không ai ủng hộ cả, và những người xung quanh luôn có những lời nói làm cho nản lòng, cuối cùng đã từ bỏ”. Tôi nghe xong, có chút gọi là chạnh lòng. Tôi là người tự do, không thích gò ép và theo đuổi mẫu hình tinh tế. Nếu người khác nói điều gì không đúng về tôi, hoặc nó không hợp lý thì tôi chẳng bao giờ để lòng, mà tôi sẽ làm ngược lại lời của họ nói.
Lời khen và lời phê bình- cùng suy ngẫm!!!
Cuộc sống ngày nay dư luận lên ngôi. Một lời nói có thể thay đổi mọi thứ, đó là lý do vì sao ta nên cân nhắc khi thốt ra điều gì. Để đạt được thành tựu lớn lao, ta rất cần những lời khích lệ, những lời khen, đó như một cơn mưa tưới mát mảnh đất khô cằn, giúp chúng ta thoát được sự cằn cỗi. Ngược lại, lời phê bình chân thật là lời nhận xét xuất phát từ tâm, lời đó chỉ cho ta biết ta đã làm sai điều gì, ta đã làm gì chưa phải, nó như một ngọn đuốc sáng soi cả một vùng trời. Phê bình không có nghĩa là chê bai bạt mạng, vì lời chê bai sai sự thật, hay những lời thiếu suy nghĩ chỉ làm cho người ta nhụt chí và nản lòng. Giống như đánh giá một con cá dựa vào khả năng leo cây của nó, nó sẽ tin là nó ngốc và suốt một đời nó sẽ tự ti vì điều đó.
Lời khen và lời phê bình- cùng suy ngẫm
Quay lại câu chuyện của bạn tôi, phải chăng người ta đã gán ghép những lời phi thực tế, những lời oan nghiệt về khả năng để làm bạn ấy nản lòng. Tôi có đọc rất nhiều tài liệu viết về những người thành công, đã từng bị chê bai và họ còn bị buộc phải từ bỏ ước mơ của mình, có một câu chuyện tôi luôn ghi nhớ “có một cậu bé sống cùng với một người cha làm nghề huấn luyện ngựa, cuộc sống du mục nên hai cha con không định cư một chỗ. Một ngày nọ, giáo viên yêu cầu cậu bé hãy viết về ước mơ của mình, cậu đã viết lớn lên muốn làm chủ một trang trại ngựa, cậu nói rất rõ về ước mơ, thậm chí còn có cả bản vẽ, nơi nào là nhà ở, nơi nào là trường đua, nơi nào xây cánh đồng cỏ…Thế nhưng khi nộp bài cậu nhận được điểm 1 to tướng, thầy giáo nói với cậu “em có biết em đang ảo tưởng về mình, gia đình em, điều kiện của em không cho phép em có ước mơ như thế này, em hãy viết lại cho thực tế hơn đi, tôi sẽ cứu rỗi điểm 1 này của em. Cậu bé về nhà, kể hết với bố mình, bố cậu nói : con yêu, quyết định là tùy ở con mà. Và cậu bé đó đã đến gặp thầy gió, cậu nói: xin thầy hãy giữ điểm 1 của thầy, còn em thì sẽ giữ vững ước mơ của mình. Mười lăm năm sau, một ngày mùa hạ, người thầy giáo già đã dẫn học sinh của ông đến thăm một trang trại nuôi ngựa rộng lớn bậc nhất từ trước đến giờ, và họ đã gặp nhau. Cuộc nói chuyện diễn ra nhanh chóng và người thầy giáo đã thể hiện sự ăn năn của mình: tôi xin lỗi cậu, vì đã từng cướp đi ước mơ của cậu và nhiều năm qua tôi đã làm thế với rất nhiều đứa trẻ khác nữa…”
Lời khen và lời phê bình- cùng suy ngẫm
Bạn biết không? Người ta sống trên đời, ai cũng có khả năng đặc biệt, trời phú cho chúng ta đầy năng lực mà không ai có thể lẫn vào ai. Thế nhưng, chỉ vì những lời nói, những lời áp đặt không chính xác đã phá hỏng rất nhiều thế hê, phá hỏng rất nhiều ước mơ đẹp. Hãy dùng lời nói đúng lúc, đúng thời điểm, hãy khen khi đúng, khích lệ khi cần, và phê bình một cách chân thật nhất. Không ai sống mà không làm sai, lời khen và phê bình phải đi đôi với nhau. Thật may mắn cho ai học được cách khâm phục mà không ghen tị, đi theo mà không bắt chước, khen ngợi mà không tâng bốc, và dẫn đường mà không thao túng. Lời khen, cũng giống như vàng và kim cương, đáng quý vì nó hiếm và chỉ người biết coi trọng sự phê bình mới có lợi từ lời khen.
An Di


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét