Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Ngồi café với lũ bạn cấp 2 nay đã về già, hỏi thăm nhau về con cái học lớp mấy, định học cấp tiếp theo trường nào, định học trường đại học nào. Từ hỏi thăm zui zẻ biến thành cuộc chiến tranh luận dữ dội khi nói về trách nhiệm giáo dục con cái nên người, người dân tốt nghiệp có việc làm.
Đa số đám bạn thì cho rằng, trách nhiệm chính là cha mẹ, chỉ mỗi Gitta trợn mắt tung miệng nói rằng: Trách nhiệm chính là của nhà nước. Thế là Gitta bị đám bạn chửi xối xả về sự vô trách nhiệm của một người làm cha mẹ.


Thế là Gitta có dịp trổ tài hùng biện ghê gớm của mình:
  • Theo tụi bây, để một doanh nghiệp thành công thì trách nhiệm chính thuộc về ai?
  • Thì tất nhiên là do người đứng đầu rồi
  • Mày làm nhân sự, vậy mày hãy trả lời cho tao nghe: để một người mới vào làm, hiểu được công ty mày muốn gì, văn hóa như thế nào, cần làm việc, phối hợp với mọi người như thế nào thì phải làm sao?
  • Thì tao phải huấn luyện hội nhập, phải có đầy đủ quy trình, hướng dẫn để họ làm đúng
  • Vậy với một đất nước, để người dân hiểu rõ sứ mệnh của đất nước mình, người dân nắm rõ các vấn đề, văn hóa dân tộc được lưu giữ thì đất nước đó phải làm gì và là trách nhiệm của ai?
  • ……..uhm, uhm….nhưng cha mẹ phải có trách nhiệm với con cái.
  • Đúng, cha mẹ phải có trách nhiệm với con cái. Nhưng đứng ở góc độ quốc gia, thì người đứng đầu nhà nước phải nhìn 100 năm hay ít nhất 50 năm nữa, đất nước này, con người Việt này sẽ như thế nào để mà đề ra các mục tiêu cụ thể cho từng năm và phải có đầy đủ các hướng dẫn, giáo dục cho người dân để đạt được các mục tiêu đó.
Theo tao, nhà nước có trách nhiệm chính, chiếm ít nhất 60% trách nhiệm giáo dục người dân nên người. Đừng có cào bằng, đừng có chơi trò “cha chung không ai khóc” thì muôn đời chả có gì đi tới đâu.
Mày cũng biết, chắc chắn chẳng ai hiểu rõ hết các ngành nghề, nên dù mày làm nhân sự, mày cũng không thể hiểu hết các ngành nghề, huống hồ chi đa số không làm nhân sự.
Và trong mọi việc khác cũng vậy, một người không thể hiểu biết hết thế gian. Chính vì thế quốc gia nào cũng sắm ra quốc hội là vậy.
  • …uhm….uhm….cũng có lý….nói chuyện với mày nhức não quá.
Nguồn bài viết: Sưu tầm
Thập Danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét