Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

MẤT CƠ HỘI CHO BẢN THÂN NẾU CHỜ SỰ THAY ĐỔI TỪ NHÀ NƯỚC


MẤT CƠ HỘI CHO BẢN THÂN NẾU CHỜ SỰ THAY ĐỔI TỪ NHÀ NƯỚC


Thân gửi các bậc phụ huynh và các Bạn trẻ,

“Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông(*)” và thời gian sẽ không bao giờ quay lại đã giúp tôi muốn tắm cùng các Bạn trong những thời khắc ý nghĩa nhất của cuộc đời làm người:

Có một anh Bạn đồng nghiệp, từng giữ vị trí Giám đốc phòng, CEO đăng trên facebook rằng: …mình có thể tự tin không hoàn toàn đồng ý với điều số 7 của Warren Buffett, "Hãy đam mê những gì Bạn quyết định làm" thay vì "Hãy làm những gì Bạn đam mê".

Vì trúng tủ nghề của tôi, nên tôi nhảy vào viết: Câu 2 + câu 1 = hoàn chỉnh = thành công

Ngay lập tức, có một anh cũng giữ những vị trí quản lý cấp cao nhảy vào: Hãy quyết tâm làm những gì Bạn đam mê.

Sau đó là một lời nhắn của một người: Khổ nỗi chẳng biết mình đam mê cái gì. Bằng chứng là gần 50 mống xây dựng giờ đếm không quá bàn tay còn thật sự làm xây dựng.

Tôi liền trả lời: “Chỉ có 1 số tính cách nhận ra rõ đam mê. Số còn lại cần biết mình đam mê cái chi qua công cụ…… cụ thể này”. Ngay sau khi tôi trả lời lời nhắn thì tôi đọc được tin này được đăng ngày 14.08.16 của báo Tuổi Trẻ:



Các Bạn thân mến, chắc chắn việc nhận biết mình đam mê cái gì càng sớm thì sẽ càng tốt vì lợi ích của việc làm những gì thuộc về mình đem lại lợi ích rất to lớn cho bản thân, xã hội, đất nước mà ai cũng biết nên với nội dung bài viết này tôi chỉ muốn tập trung trao đổi với các Bạn ba vấn đề trọng tâm chính sau:

Đam mê thật ra là cái gì? Có gì giúp “sờ mó” được đam mê không?


Với những ai có năng khiếu bẩm sinh thì sẽ dễ dàng nhận ra “sự thích” khi còn bé tí, như là: ca hát, nhảy múa, thể thao, vẽ vời,…, với đa số những người còn lại thì khó mà nhận ra được mình có “sự thích” là cái chi.

Trong thực tế, trường hợp có năng khiếu bẩm sinh cũng chưa chắc thành công với năng khiếu này nếu như mình không hình dung được con đường phía trước của nghề để mà yêu đến “trăm năm hạnh phúc, bạc đầu răng long” và đặc biệt là mình không có năng lực để thực hiện cái năng khiếu này.

Như trường hợp Bạn tôi, khi còn bé, Bạn ấy chơi các môn thể thao rất giỏi, Bạn là người ít cần huấn luyện viên đào tạo về kỹ thuật, nhưng huấn luyện viên lại tập trung nâng thể lực cho Bạn, vì Bạn không có đủ sức bền để chơi. Sau đó và đến tận hôm nay khi đã U50, Bạn ấy vẫn không tham gia vào thể thao vì không có đủ sức bền – Nghĩa là có năng kiếu bẩm sinh, nhưng không có đầy đủ năng lực thực hiện.

Có trường hợp một Giám đốc Nhân sự là nhân viên của tôi, anh rất thích làm nhà báo, thích làm nhà văn từ khi còn bé và đặc biệt người này có điểm môn văn cũng rất ấn tượng, đã từng khát khao theo nghề báo nhưng cha mẹ đã cản quyết liệt. Đến ngày hôm nay để thực hiện một bài viết thì anh ấy thường phải đánh vật dữ lắm mới có được một bài viết, với phiên bản đầu tiên của bài viết này thì phải mất nhiều thời gian chỉnh sửa mới có được bài viết hoàn chỉnh – Nghĩa là biết mình thích gì, nhưng mình không có năng lực để thực hiện.

Và ngay như trường hợp của tôi, khi còn bé, tôi nổi tiếng trong trường làng là vẽ rất đẹp, đẹp đến nỗi cô giáo chủ nhiệm đề nghị dẫn tôi đến các trung tâm năng khiếu để phát triển, cô sợ không can thiệp kịp thời thì sẽ uổng phí một tài năng. May mắn cho tôi khi cha mẹ tôi quá bận rộn với việc mưu sinh thời bao cấp nên không thể đưa đón tôi phát triển năng khiếu bẩm sinh này. Đôi khi tôi vẫn hình dung đến việc, nếu tôi đi theo nghiệp vẽ thì cụ thể tôi sẽ làm gì và trở thành gì, khi đó tôi thường kết thúc sự tưởng tượng với câu nói thầm trong đầu: sao chả có gì hấp dẫn hết vậy.



May mắn là tôi đã theo nghiệp quản trị nhân sự, quản trị doanh nghiệp để tôi có cơ hội cùng với các đồng nghiệp tạo ra công cụ Chọn Nghề, Hành Nghề ĐẦU TIÊN của Việt Nam, để biến chữ ĐAM MÊ mơ hồ này trở nên cụ thể hơn, nắm bắt được dễ dàng hơn, giúp các Bạn có được cuộc sống tràn đầy niềm vui, tràn đầy năng lượng trong cuộc sống vốn phức tạp và đầy gian nan ở phía trước.

Tại sao tôi cùng các đồng nghiệp lại có thể tạo ra được công cụ này?


Các Bạn à, chúng tôi chẳng có bảo bối gì cao siêu cả, chẳng qua chúng tôi đã có tính cách đạt sự phù hợp cao nhất trong tất cả tính cách để tạo ra được công cụ này, đồng thời chúng tôi thích cống hiến cho các Bạn và chúng tôi có đầy đủ năng lực để thực hiện được công cụ này.

Vấn đề chính tôi muốn đề cập ở đây là, để nhìn rõ mặt đam mê là gì thì xuất phát điểm cần nhìn rõ là: Tính cách của mình như thế nào?, phù hợp với các nghề nào? Sau đó mình cần biết rõ nghề này sẽ dẫn mình đi đến cuối cuộc đời như thế nào để mà yêu đắm đuối và cuối cùng, nghề này cần có năng lực cụ thể như thế nào để mình hình dung rõ nhất con đường mình sẽ chọn, vì trong thực tế dù Bạn có các chỉ số IQ, EQ, AQ, CQ cao mà Bạn không thể giải quyết được các vấn đề của nghề thì Bạn rất khó được tuyển dụng, được thăng tiến, được lương và thu nhập cao.

Đến đây có Bạn sẽ hỏi: Tại sao có các chỉ số IQ, EQ, AQ, CQ cao mà vẫn chưa chắc? Bạn à, chưa chắc là vì, đây chỉ là các chỉ số đo tiềm năng có thể xảy ra để mình tham khảo. Sự chắc ăn ở mức cao nhất là Bạn phải giải quyết được các vấn đề THỰC TẾ của nghề – Đó là minh chứng thực tế nhất, như nàng thông minh vận động cơ thể, chàng yêu thích nhà báo ở trên không thể thực hiện được trong thực tế.

Con người vốn rất phức tạp, nên con người có khả năng tiềm ẩn cũng rất cao, tất cả các phương pháp chỉ là nguồn tham khảo cho Bạn, như tôi đã đề cập ở trên: “Chỉ có 1 số tính cách nhận ra rõ đam mê” vì tính cách của họ đã dẫn lối cho họ, còn đa số tính cách còn lại khó nhận ra và cần tham khảo các phương pháp để mình không bị mù mờ mà đánh mất rất nhiều cơ hội. Bạn nên nhớ, dù Bạn tham khảo phương pháp nào thì Bạn hãy đặc biệt chú ý về tính cách, nếu phương pháp mô tả tính cách của mình đúng trên 80% thì mình hãy tìm hiểu rõ các nghề đó trong thực tế như thế nào để mình yêu quý nó và đặc biệt mình cần thử sức về năng lực thật sự của mình để mình có thể thành công nhanh hơn, bền vững hơn, có như vậy thì cuộc đời của bản thân mình được dễ thở hơn, nhiều niềm vui hơn.



Nên chọn trường nào?


Tôi đã học ba ngành tại ba trường khác nhau, trong đó trường đầu tiên là trường đại học dân lập Văn Lang với chuyên ngành luật. Hiện tại thì sao chớ? Năm năm gần đây, tuy tôi “sống khép kín lo cho đứa con công cụ Chọn Nghề, Hành Nghề”, tôi vẫn cả nể mà thường tham gia các cuộc tranh chấp liên quan đến pháp luật, tôi vẫn được những người truyền miệng tìm đến tôi phán một câu: “Ca nào khó thì tìm đến chị Hằng là chắc ăn thôi”

Vậy đấy, tôi đã từng học trường đại học dân lập đấy! học trường đại học dân lập thì đã sao nào? Để ôm ấp, nuôi dưỡng, duy trì công ty gần năm năm bằng tiền lương cá nhân tích lũy thì không phải là một số tiền nhỏ, trong số tiền này có sự đóng góp khởi đầu của tấm bằng đại học dân lập.

Các Bạn à! Khi các Bạn chọn nghề phù hợp với tính cách, sở thích, năng lực rồi thì trường chỉ là yếu tố phụ thôi. Chỉ vì quan điểm ưa chuộng bằng cấp công lập của “người xưa” thì Bạn cứ ưu tiên chọn lựa trường công lập trước nếu có số điểm phù hợp, còn không thì chẳng sao cả, Bạn hãy chọn trường nào mà Bạn có số điểm phù hợp nhất với Bạn thôi. Thực tế, người sử dụng lao động chỉ chuộng năng lực mà thôi, bằng cấp chỉ là một tờ giấy nhìn cho biết mà thôi.

Tôi xin nhấn mạnh với các Bạn một điều: Hãy học đại học, đừng vì những thông tin thất nghiệp này nọ mà đánh mất cơ hội của chính mình, đừng vì nhà nước chưa phát triển kịp thời số lượng doanh nghiệp để phục vụ các Bạn. Vì sao tôi khẳng định như vậy? Rất đơn giản, Bạn chỉ cần nắm rõ hai vấn đề trọng tâm quyết định đến cuộc đời vui sướng của các Bạn là:

Thế giới đang phát triển hay đang bắt đầu thời tiền sử? 100% các Bạn sẽ trả lời chính xác câu hỏi này, vì thế, chỉ có tri thức mới phù hợp với sự phát triển của thế giới. Xu thế vừa đi du lịch khắp thế giới, vừa làm việc ngày càng diễn ra nhộn nhịp. Bạn hãy đứng lên và bước đi!
Ngay bây giờ Bạn đang trẻ nhất, có thời gian nhất mà Bạn không thực hiện việc học đại học thì tương lai, khi Bạn đã vướng bận công việc, vướng bận gia đình, vướng bận tá lả vì cuộc đời sô đẩy và đầy ngã nghiêng thì Bạn còn bao nhiêu % cơ hội? rõ ràng cơ hội “ngay bây giờ” vẫn chiếm tỷ trọng cao hơn (ngoại trừ thiểu số các trường hợp cực kỳ khó khăn về tài chính, vận động cơ thể,…)

Hãy vào đại học với số điểm phù hợp với mình, nếu mọi cơ hội vào đại học không được thì hãy vào ngay cao đẳng, cơ hội thật ra cũng gần như nhau. Đừng đánh mất cái quý giá nhất trong cuộc đời, đó là THỜI GIAN để đậu cho bằng được một trường được xem là danh giá.

Và hãy nhớ trọng tâm của thành công học hành là: Bạn phải có năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo phù hợp với chuyên môn. Nhà trường đang không chạy kịp với sự phát triển, sự đòi hỏi của người sử dụng lao động thì Bạn hãy nắm rõ trọng tâm này mà chủ động đầu tư cho chính bản thân mình.



Vấn đề học thêm – vấn đề cực kỳ quan trọng trong sự phát triển con người, phát triển dân tộc


Rất nhiều bình luận về vấn đề học thêm, tại nội dung này tôi chỉ xoáy vào não trạng của con người và làm sao thoát khỏi vòng xoáy học thêm điên cuồng thời nay.

Bạn hãy nhìn đây, đây là một ly nước đầy, nếu Bạn rót thêm nước thì sẽ như thế nào? Chắc chắn 100% các Bạn trả lời đúng, vâng, nước sẽ tràn ra.

Bạn hãy hình dung tiếp, nếu Bạn ép một thứ gì đó vào trong một cái hộp A, nếu vật đó không phù hợp với cái hộp A này thì Bạn sẽ làm sao? Và nếu vì phải ép cái vật đó vào trong hộp A bằng mọi giá, thì điều gì xảy ra?

Thưa các bậc phụ huynh kính mến, chính chúng ta đây, làm việc 8 tiếng một ngày xong là chỉ muốn giải trí, vui vẻ thôi để ngày hôm sau còn sức sống với công việc và trong khi làm việc, nếu ta tập trung giải quyết việc gì thì hiển nhiên ta sẽ không tập trung vào việc khác, mà nếu ta tập trung giải quyết việc thuộc điểm mạnh của ta thì kết quả luôn tốt đẹp và ta cũng rất thoải mái, hạnh phúc. Tương tự vậy, nếu ta tập trung rèn luyện năng lực gì thì năng lực đó sẽ phát triển.

Vậy đấy, vấn đề học thêm không những tiêu tốn thời gian, tiền của, sức khỏe mà còn khiến cho bộ não của con em Bạn không còn khoảng trống để thở, bị ép nhồi cái này nhét cái kia sẽ làm tắt đi sự phát huy những tiềm năng của con Bạn.

Vào trường đã học vẹt học thành tích, học thêm lại học vẹt học thành tích thì tác hại rất là khủng khiếp các Bạn ạ. Cái phương pháp này đã khiến cho thu nhập người Việt Nam chúng ta chỉ bằng 3.2% của Singapore, vì năng suất lao động của chúng ta ngày càng tụt giảm so với các nước trong khu vực ASEAN. Tất nhiên đây chỉ là một trong nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân nguồn nhân lực vẫn phải là đầu tiên, vì con người làm lên tất cả.

Tôi hiểu thực trạng của học thêm mà phụ huynh, giáo viên đang theo đuổi là gì. Nhưng để con em mình như ly nước đầy, như cái hộp và bắt đầu ngủ lúc 11 giờ đêm thì có đáng lắm không?

Tuyên bố CHẤM DỨT HỌC THÊM của ông Đinh La Thăng là đúng. Để việc chấm dứt này đem lại sự hài hòa nhiều vấn đề khác nhau, nhiều đối tượng khác nhau thì đó là bước tiếp theo cần phải hoàn thiện và chúng ta hãy ủng hộ cho việc chấm dứt này ngay lập tức.

Tuy cái não của tôi đã đóng băng sau một ngày làm việc cật lực, tôi vô cùng xót xa khi nhìn các em nườm nượp học thêm!

Huỳnh Thị Thu Hằng – Chuyên gia tư vấn quản trị doanh nghiệp, đồng tác giả Bạn Là Triệu Phú, Công cụ Chọn Nghề Hành Nghề ĐẦU TIÊN của Việt Nam.



(*)Là câu nói của Heraclitus, ông tổ của phép biện chứng.

Các ảnh được sưu tầm trên internet.

http://banlatrieuphu.com/bai-viet/mat-co-hoi-cho-ban-than-neu-cho-su-thay-doi-tu-nha-nuoc-3721

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét