Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

LÚ LẪN NHANH HAY CHẬM LÀ DO BẠN QUYẾT ĐỊNH


LÚ LẪN NHANH HAY CHẬM LÀ DO BẠN QUYẾT ĐỊNH


Đối với bạn, việc học thêm ngoại ngữ thú vị đến thế nào?

Có phải bạn sẽ có cơ hội gửi lời chào “こんにちわ” hay “Bonjour” đến một người khách nước ngoài nào đó bạn gặp trên đường?

Bạn có thể chớp lấy thời cơ được bay qua nước ngoài để du học hay làm việc?

Hay bạn sẽ được dịp nở mũi với mọi người vì mình biết nhiều ngôn ngữ?

Những điều này nghe có vẻ hấp dẫn thật. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần lợi ích bạn rất dễ thấy bên ngoài thôi. Còn sức mạnh của việc học ngoại ngữ phát huy tác dụng ngay từ những thay đổi bên trong não bộ của bạn đấy.

Biết thêm một ngoại ngữ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


Trì hoãn Alzheimer


Bạn có sợ khi về già, trí nhớ của bạn sẽ “lú lẩn”, rơi vào chứng mất trí rồi lỡ quên ai đó không? Vậy thì hãy học thêm một ngoại ngữ để giúp bạn trì hoãn tình trạng này. Tuổi trung bình có dấu hiệu Alzheimer của người học song ngữ là 75.5, thay vì 71.4 ở người chỉ biết một ngôn ngữ. Ngoài ra, nếu bạn đã bị Alzheimer, thì bạn có thể yên tâm hơn một chút, vì việc phát triển các triệu chứng lâu hơn 2 lần so với những người biết một ngôn ngữ.

Học ngoại ngữ có tác dụng giúp bạn cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa Alzheimer - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


Cải thiện khả năng ra quyết định


Bây giờ bạn hãy thử giải câu đố này.

Để đối phó với một căn bệnh có thể giết chết 600 000 người, bác sĩ có thể lựa chọn 2 cách:

Trường hợp 1:

1. Chế ra loại thuốc có thể cứu 200 000

2. Chế ra loại thuốc có 33,3% cơ hội cứu được 600 000 người và 66,6% khả năng không cứu được người nào

Trường hợp 2:

1. Loại thuốc có thể tổn thất hết 400 000 người và cứu được 200 000 người


2. Có thể tổn thất 600 000 người hoặc cứu được tất cả


Lựa chọn của bạn là gì trong 2 trường hợp trên?

Bạn có biết, câu hỏi này được viết bằng tiếng Anh, được đưa ra hỏi 121 sinh viên ở Mỹ đang học tiếng Nhật và thu được kết quả như sau: Trường hợp 1, gần 80% sinh viên lựa chọn phương án an toàn (1) còn trường hợp hai thì con số đã giảm xuống chỉ còn 47%, mặc dù bản chất 2 câu không hề khác nhau.

Nếu đem câu hỏi tiếng Anh này chuyển thành tiếng Nhật, thì lựa chọn của sinh viên ở cả 2 trường hợp không thay đổi đáng kể, khoảng 40%.

Câu trả lời cho sự khác biệt này đến từ hai hệ thống suy nghĩ của con người, một bên là có hệ thống, có phân tích và dựa vào hiểu biết còn bên kia thì suy nghĩ nhanh, vô thức và thường mang tính cảm tính.

Vì vậy, suy nghĩ bằng ngôn ngữ tự động như tiếng mẹ đẻ khiến chúng ta dễ dẫn đến suy nghĩ nhanh, không dùng lý trí để xử lý thông tin. Còn ngoại ngữ giúp chúng ta cẩn trọng hơn, giảm được những thành kiến hay các suy nghĩ mang tính bản năng, kết quả là đưa ra quyết định mang tính hợp lý hơn.

Chuyển đổi giữa các nhiệm vụ


Khi học hai ngôn ngữ, bạn phải có kỹ năng chuyển đổi cấu trúc ngữ pháp giữa 2 hệ thống ngôn ngữ, chẳng hạn như “Bạn tên gì?” trong tiếng Việt thì bạn phải chuyển sang ”Vous vous appelez comment?” trong tiếng Pháp. Điều này tạo điều kiện tuyệt vời cho bạn phát triển kỹ năng chuyển đổi giữa các nhiệm vụ, tức là bạn sẽ có khả năng làm được nhiều việc hơn và còn làm được cùng lúc nữa cơ.

Nếu muốn có thể làm nhiều việc cùng lúc, bạn có thể học ngoại ngữ để tăng cường khả năng đấy - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet


Ngoài ra, việc học ngoại ngữ sẽ kích hoạt rất nhiều vùng trên não bộ của bạn, khiến chúng không “vô công rỗi nghề” nữa mà phải lao vào tập luyện vất vả. Điển hình như vùng vỏ não trán trước lưng bên – vốn dĩ chịu trách nhiệm cho chức năng điều hành của não, bao gồm những kĩ năng như tổ chức, lập kế hoạch và duy trì sự chú ý, giúp bạn biết loại bỏ những thông tin không liên quan và tập trung vào những thông tin quan trọng.

Thật tuyệt vời, phải không nào?

Học thêm một ngôn ngữ không chỉ giúp bạn trở nên tự tin hơn mà còn giúp bạn tăng cường thêm các kỹ năng khác do các tác động trong não bộ. Vì thế, dẫu bạn có đang rất ư chán nản vì phải học tiếng Anh, tiếng Ý, hay tiếng Trung thì hãy lấy các lợi ích này làm động lực phấn đấu nhé.

Mai Thanh.

http://banlatrieuphu.com/bai-viet/lu-lan-nhanh-hay-cham-la-do-ban-quyet-dinh-3689

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét