Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

VĂN HÓA CÔNG SỞ CỦA NGƯỜI NHẬT VÀ NHỮNG BÀI HỌC GIÁ TRỊ


VĂN HÓA CÔNG SỞ CỦA NGƯỜI NHẬT VÀ NHỮNG BÀI HỌC GIÁ TRỊ


Người Nhật nổi tiếng về phong cách, sự tập trung và tỉ mỉ trong công việc. Sự tận tâm và ý thức của người Nhật Bản trong mọi hành động là tấm gương để các quốc gia khác noi theo và học tập. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu nét văn hóa công sở của người Nhật Bản và những giá trị mà chúng mang lại nhé.


1. Làm việc nghiêm túc


Người Nhật Bản cực kỳ coi trọng công việc. Thái độ hăng say, làm việc không kể giờ giấc của họ đã nổi tiếng trên toàn thế giới. Hơn nữa, người Nhật biết cách biểu hiện tình cảm ở mức độ chừng mực. Nơi làm việc không phải để thể hiện tình cảm cá nhân, đặc biệt là trong những cuộc họp.

Tất nhiên mỗi nơi mỗi khác, bạn không cần thiết phải áp dụng quá cứng nhắc nét văn hóa công sở này vì nó có thể tạo nên không khí ngột ngạt. Hãy duy trì một phong cách làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, đừng nghĩ văn phòng như ở nhà.

2. Đúng giờ


Trong mọi cuộc hẹn, người Nhật Bản thường có thói quen đến sớm vài phút vì không muốn người khác phải chờ đợi mình. Điều này thể hiện sự tôn trọng với đối tác, bạn bè. Giới trẻ Việt Nam cần phải học tập nét văn hóa này vì thực trạng ‘cao su’ đang là vấn nạn trong xã hội Việt Nam hiện nay.

3. Sống vì tập thể


Người Nhật Bản luôn tôn trọng những quyết định của cả nhóm, họ không áp đặt suy nghĩ cá nhân vào công việc. Khác với người Mỹ, họ luôn hướng đến lợi ích của tập thể chứ không phải là lợi ích của cá nhân. Họ thường nói “chúng tôi” hay vì chỉ nói “tôi”.

Tinh thần đồng đội, đoàn kết là yếu tố tạo nên sức mạnh. Và đặc biệt, nếu bạn biết cân bằng giữa lợi ích tập thể và cá nhân, bạn sẽ thành công.


4. Tôn trọng những người có địa vị cao


Văn hóa công sở của Nhật Bản luôn luôn thể hiện sự tôn kính và coi trọng những người có địa vị cao. Đối với người Nhật, những người lãnh đạo là người có sự thông thái, từng trải và có những đóng góp quan trọng cho tổ chức, cho xã hội.

Hãy tôn trọng tất cả những người xung quanh bạn, đặc biệt là những người lớn tuổi, những người có tuổi nghề cao hơn bạn. Khi gặp phải những vấn đề khó khăn, bạn hoàn toàn có thể tham khảo những ý kiến và lời khuyên của họ.

5. Tôn trọng danh thiếp


Trong một cuộc gặp mặt tại Nhật Bản, trao danh thiếp thường là hành động đầu tiên và hành động này được thực hiện một cách rất trang trọng. Khi một ai đó đưa danh thiếp cho bạn cũng giống như họ đang giới thiệu bản thân với bạn, do vậy, hãy tỏ thái độ tôn trọng và đón nhận danh thiếp bằng hai tay. Điều cũng thể hiện rằng bạn đánh giá cao cuộc gặp gỡ ở hiện tại cũng như các cuộc gặp trong tương lai.

Phan Hùng

http://banlatrieuphu.com/bai-viet/van-hoa-cong-so-cua-nguoi-nhat-va-nhung-bai-hoc-gia-tri-3891

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét