Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

HƯỚNG NGHIỆP CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP


HƯỚNG NGHIỆP CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP


Hướng nghiệp chọn nghề phù hợp cho học sinh cấp 2, cấp 3 và ngay cả sinh viên là một công việc cực kỳ quan trọng, nếu nhìn xa trông rộng hơn thì công việc này phải được ưu tiên hàng đầu, bởi vì, một đất nước hay một thế giới tồn tại, phát triển với văn hóa, văn minh bền vững thì do con người đóng góp và chi phối. Chính xác hơn, con người quyết định tất cả nên cần phải đầu tư nhiều vào hướng nghiệp chọn nghề phù hợp.

Mặc dù đã có chương trình hướng nghiệp dành cho cuối cấp 2, cấp 3 được biên soạn từ Bộ Giáo dục nhưng việc hướng nghiệp chưa thật sự hiệu quả, bằng chứng là 75% học sinh không hiểu gì về nghề nghiệp nên tỷ lệ chọn sai nghề phải học lại rất cao và rất nhiều người khi tốt nghiệp ra trường thì không hề ưa thích công việc mình đã chọn dẫn đến làm việc không có hiệu suất cao. Rất nhiều ý kiến đã nêu ra, trong đó tựu chung lại là:

- Không nên để thầy cô dạy hướng nghiệp, vì thầy cô chưa bao giờ đi làm bất cứ ngành nghề nào khác hoặc chưa được hiểu biết sâu sắc về các ngành nghề thì lấy đâu ra kinh nghiệm hướng nghiệp, chọn nghề phù hợp cho các em học sinh.

- Không nên để các trường đại học – cao đẳng hướng nghiệp, vì các trường chỉ tranh thủ quảng cáo về các chương trình đào tạo của nhà trường.

Thật vậy, để làm việc hiệu quả cao đòi hỏi nhiều yếu tố, từ yếu tố bên ngoài như là: nhu cầu xã hội, kỹ thuật, văn hóa doanh nghiệp, … đến các yếu tố bên trong như là: tính cách cá nhân người làm việc có phù hợp với công việc muốn đảm nhận hay không, họ phù hợp với công việc rất chi ly hay nhiều cảm xúc không, thích hay không thích tiếp xúc giao tiếp với người lạ… Ví dụ, ngoài tính chất chuyên môn ra thì công việc yêu cầu mình phải hỏi thăm, chăm sóc và phục vụ các khách ngoài giờ, phải làm vào tất cả các cuối tuần, dịp lễ nhưng tính cách và bản thân mình không hề thích làm việc đó mà buộc phải làm thì rất mệt mỏi không còn sức lực, tinh thần để nghiên cứu – sáng tạo và đam mê với công việc.

Ông Nguyễn Vũ Tâm, tư vấn Chọn Nghề Hành Nghề sống với đam mê.


Khi hời hợt với hướng nghiệp thì hậu quả nhãn tiền là người lao động thất nghiệp hoặc làm công việc không phù hợp với bản thân và cam chịu sống với mức lương thấp nhất khu vực ASEAN, để rồi cuộc đời khó mà thăng tiến – phát triển. Việc đa số người dân có mức thu nhập thấp nhất khu vực ASEAN có hậu quả như thế nào thì ai cũng nhìn thấy rất rõ.

Ông Nguyễn Vũ Tâm, chuyên gia đạt chứng nhận toàn cầu về hướng nghiệp theo tính cách MBTI cho biết: “Giống như viết bằng tay thuận và tay không thuận, làm việc đúng tính cách, sở thích, năng lực của mình thì mình sẽ làm việc đó rất dễ, sẽ sinh ra nhiều năng lượng, đam mê, còn ngược lại nếu tính cách bẩm sinh của mình đã không phù hợp thì mình càng làm càng mệt, mau chán, không muốn nghiên cứu, tìm hiểu về nghề hoặc học mãi mà vẫn không hiểu sâu sắc”.

Vậy ai sẽ giúp cho học sinh chọn nghề đúng tính cách, sở thích và năng lực?

Quyển sách Bạn Là Triệu Phú giúp trải nghiệm các chức vụ công việc thật sinh động giúp cho người trải nghiệm trả lời được câu hỏi: Thích hay không thích đảm nhận chức vụ này?


Bà Huỳnh Thị Thu Hằng, chuyên gia tư vấn quản trị doanh nghiệp của Công ty Tư Vấn và Đào Tạo Cân Bằng - Balance - với hơn 20 năm kinh nghiệm làm quản lý, tư vấn quản trị doanh nghiệp cho biết: Để giúp cho học sinh, sinh viên chọn nghề đúng tính cách, sở thích, năng lực thì chỉ những người từng có kinh nghiệm làm Giám đốc Nhân sự, CEO am hiểu sâu sắc về tính cách, tâm lý, ngành nghề, năng lực làm việc hiệu quả mới có thể làm tốt công việc hướng nghiệp chọn nghề phù hợp.

Nguyễn Vũ Tâm (chuyên gia đạt chứng nhận toàn cầu về hướng nghiệp theo tính cách MBTI)

Link nguồn bài viết đây nha mọi người: http://banlatrieuphu.com/bai-viet/huong-nghiep-chon-nghe-phu-hop-3752

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét