Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

BẠN CÓ KHẢ NĂNG TẠO RA SỰ KHÁC BIỆT?

BẠN CÓ KHẢ NĂNG TẠO RA SỰ KHÁC BIỆT?


Có một cái tên đã từng làm “rúng động” lịch sử tâm lý học, ông trở thành cha đẻ của Phân tâm học và chính thức rơi vào vòng xoáy tranh cãi nảy lửa của giới chuyên môn.
Cái tên đó chính là Sigmund Freud. Bạn có biết ông đã tạo nên điều lạ lẫm gì không? Nhiều, không thể kể xiết, như có thể kể đến sự đào sâu vào những ngõ ngách vô thức trong tâm hồn con người – những thứ trừu tượng khó chứng minh và cả tính dục hay cái chết, mà đằng này là tính dục ở trẻ con. Vậy đấy, nhưng đến thời điểm hiện tại, Phân tâm vẫn đứng vững và khẳng định vị trí khó lòng lật đổ của nó. Ta nói Freud đã tạo nên sự khác biệt.
Bạn cũng biết đến Suboi - nữ hoàng rap Việt chứ? Cách cô ấy rap cực “chất”, rap để thể hiện cá tính mạnh mẽ và rap để dẹp phăng đi định kiến của người Việt về rap cũng như chuyện nữ giới hát rap. Ta cũng nói Suboi đã tạo nên sự khác biệt.
Rất nhiều người trên thế giới này dám sống khác biệt - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet

Tuy vậy, tạo ra sự khác biệt không có nghĩa là phải như một “Superman” thay đổi cả thế giới hay trở thành “anh hùng” trong một lĩnh vực, mà bạn vẫn có thể tạo ra sự khác biệt ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất. Ví dụ, bạn tìm ra một cách giải bài toán khác với giáo viên hướng dẫn, nhanh hơn và đỡ tốn công sức hơn cũng đã là một sự khác biệt rồi đấy!

Tại sao chúng ta cần sự khác biệt???

Chúng ta thường bị cuốn vào guồng quay mặc định của xã hội – sinh ra, lớn lên, đi học, tốt nghiệp, đi làm, già rồi chết. Xong, thế là hết cuộc đời của một con người. Nhưng hãy thử quay ngược lại lịch sử, bạn thấy ngay từ khi con người còn ở thời nguyên thủy, họ mạnh dạn đi tìm cho mình những vùng đất mới, khai phá và tạo nên thành trì của riêng họ. Còn ngày nay, khi cuộc sống đã sung túc và đầy đủ hơn nhiều, chúng ta thường sống như những gì người khác đã sống vậy. Bạn sống mà không có gì khác biệt để bạn nhớ. Còn người khác biệt, họ một tay thay đổi thế giới, chuyển dời cả một quốc gia, trở thành thần tượng trong lĩnh vực của họ….Cuộc sống như vậy luôn mang đầy thử thách và điều quan trọng nhất đó chính là họ khác biệt so với mọi người.

Làm thế nào để tạo ra được khác biệt???

Tin rằng mình khác biệt

Mình dám chắc với bạn rằng bạn sinh ra đã là một bản thể duy nhất trên thế giới. Bạn có nét tính cách, tư duy, lối sống của riêng bạn. Không một ai có thể giống bạn hoàn toàn được. Tuy vậy, dần qua thời gian, bạn rất dễ hòa lẫn vào đám đông và cuối cùng mất dần đi bản sắc của riêng mình. Vì thế, để bắt đầu tạo khác biệt, hãy tin rằng mình khác biệt. Câu hỏi khó của bạn chính là “Làm sao để sinh ra là một bản thể và đừng chết như một bản sao?”
Không chỉ tin mình khác biệt mà bạn còn phải tin vào khả năng của chính mình nữa. Trong một video clip, một người phụ nữ được yêu cầu miêu tả khuôn mặt của cô ấy và được họa sĩ vẽ lại (họa sĩ không nhìn thấy khuôn mặt của cô). Sau đó một người khác được yêu cầu mô tả người mình vừa gặp và vị họa sĩ cũng vẽ lại. Bạn đoán kết quả sẽ như thế nào???
Bạn có tin được đây là cùng một người không? - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet

Những gì người khác mô tả đẹp hơn những gì cô ấy nghĩ! Rất nhiều!
Bạn thấy đấy, bạn thường tự đánh giá thấp về bản thân và không đủ lạc quan để nhận ra rằng bạn có khả năng tạo nên điều khác biệt. Nhưng bỏ ngay cái niềm tin đó đi, hãy tự đào sâu khám phá tiềm năng của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn đẹp hơn những gì bạn nghĩ và bạn giỏi hơn những gì bạn nghĩ, chỉ là bạn chưa nhận ra thôi.

Dám nghĩ lớn và làm khác đi

Bạn có biết lý do mà Mark Zukerberg tạo ra Facebook là gì không? Vì anh ta cảm thấy ám ảnh với internet. Nhìn thấy rất nhiều công cụ tuyệt vời trên mạng như Google, Wiki nhưng anh ta thấy internet vẫn còn một khoảng trống. Và Mark tạo ra Facebook để trở thành công cụ kết nối tất cả mọi người trên thế giới.
Chắc hẳn bạn có nhiều ước mơ, có thể nhỏ bé nhưng cũng có thể “to đùng” nhưng bạn cứ cất giấu mãi và cuối cùng ước mơ của bạn “tan tành”. Bạn không thể chỉ ngồi đó nghĩ mà phải bắt đầu….HÀNH ĐỘNG….NGAY BÂY GIỜ. “Đời chẳng còn dài để tiếc hoài”. Nhớ kỹ điều này nhé.

Chọn cái gì phù hợp nhất với bạn

Không ai đánh giá con gà bằng khả năng bay của nó và không ai đánh giá đại bàng bằng khả năng chạy của nó cả. Điều bạn cần làm là nhận ra giá trị của chính bản thân. Bạn thích làm gì? Bạn giỏi cái gì? Điều gì khiến bạn tự tin?
Đứng giữa trăm ngàn lựa chọn, hãy lựa chọn cái nào phù hợp nhất với bạn - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet

Mình có một người bạn thích tiếp xúc với con người nhưng lại chọn học ngành môi trường để mong có một cuộc sống ổn định, dễ tìm việc làm. Thế nhưng, sau khi tiêu tốn cả một năm “ngụp lặn” gắn bó, bạn ấy mới nhận ra bản thân hoàn toàn không hợp và phải bắt đầu lại từ đầu.
Bạn thấy đấy, gắn bó với cái gì không phù hợp chỉ khiến bạn tốn thời gian mà thôi và bạn cũng chẳng phát huy được tiềm năng bạn có. Bạn có thể nhìn lại những trải nghiệm trong quá khứ và hỏi những câu hỏi ở trên để tìm ra giá trị thật sự của bản thân. Và một khi đã tìm ra rồi, hãy gắn kết và cố công phát huy “nội lực” của bạn nhé.

Dũng cảm trước búa rìu dư luận

“Đây là những kẻ điên rồ, lạc lõng, đầy rắc rối...những người có cách nhìn khác biệt - họ không ưa luật lệ... Bạn có thể trích dẫn họ, không tán đồng với họ, vinh danh họ hoặc lăng mạ họ, nhưng điều duy nhất bạn không thể làm là lờ họ đi bởi vì họ thay đổi nhiều điều... họ thúc đẩy nhân loại tiến lên phía trước…”(Steve Jobs).
“Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi rồi cũng thành đường thôi” (Lỗ Tấn) - Nguồn: Ảnh sưu tập trên internet

Hãy dám chấp nhận sự điên khùng của bạn. Bạn có thể bị chê là điên, là khùng và còn bị vấp phải phản đối nảy lửa nữa. Ví dụ về Freud ở trên chính là điển hình đấy – người gây tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử tâm lý. Nhưng nếu bạn đã đủ dũng cảm để chọn con đường khác biệt, thì cũng hãy đủ dũng cảm để bước tiếp trên con đường bạn đã chọn nhé. Còn nếu muốn lựa chọn không bị phê bình, thì hãy “không nói gì, không làm gì, không là gì cả” (Aristotle).
Mai Thanh

Chi tiết bài viết mọi người xem tại link sau nhé: http://banlatrieuphu.com/bai-viet/ban-co-kha-nang-tao-ra-su-khac-biet-3818

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét